17/09/2024

Thứ Bảy Tuần XXII – Mùa Thường Niên (07.09.2024)
Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh?

1 Cr 4, 6-15 • Tv 144, 17-18. 19-20. 21 (Đ. c.18a) • Lc 6,1-5

 

Phúc Ẩm (Lc 6,1-5)
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?” Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các ông chưa đọc điều David đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi”. Và Người bảo họ rằng: “Con Người làm chủ cả ngày Sabbat”.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh?

Sự sống trong mỗi người, tất cả những yếu tố tạo thành cuộc sống xung quanh chúng ta là ân ban từ Thiên Chúa. Sinh ra trần trụi và tay trắng, chúng ta đã nhận lãnh tất cả để vào đời làm con Chúa và làm công dân của thế giới này.

Thánh Phaolô căn dặn rằng: Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh? (1 Cr 4,7). Thiên Chúa tạo ra tất cả, ban cho ta để ta hưởng dùng, cùng nhau xây dựng đời sống và không ngừng ca tụng Chúa. Sách Xuất Hành nói về ngày sabbat: “Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi” (Xh 20,10). Hành động bứt lúa của các môn đệ không phải là công việc gặt lúa, có thể là các môn đệ đang đói và họ bứt lúa ăn cho đỡ đói. Chúa Giêsu hướng luật về phục vụ con người. Ngài đã chất vấn người Do Thái: “Ngày sabbat, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?” (Mc 3,4). Chúa Giêsu không dùng luật để trấn áp con người, nhưng đưa luật về phục vụ con người. Điều này đúng với ý định ban đầu của Thiên Chúa là tạo ra mọi sự cho con ngưòi hưởng dùng. Xin Chúa cho các nhà lập pháp biết dùng luật để bảo vệ và phục vụ con người. ■

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Đặt con người vào trung tâm của mọi việc mà tôi làm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam