17/09/2024

Chúa Nhật XXIII TN B 2024 Chữa lành người câm điếc

Chúa Nhật XXIII TN B 2024

Chữa lành người câm điếc

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Thánh Kinh hôm nay nói đến khuyết tật câm điếc được Chúa chữa lành. Qua Bài đọc I (x. Is 35,4-7), tiên tri Isaia tuyên bố: “Chính Thiên Chúa sẽ đến cứu anh em, bấy giờ tai người điếc nghe được, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò”. Bài Tin Mừng (x. Mc 7,31-37) kể lại: “Đức Giêsu làm cho kẻ điếc nghe được và kẻ câm nói được”. Còn thánh Giacôbê, qua Bài đọc II (x. Gc 2,1-5), nhắc nhở ta trân trọng và nói thay cho những người nghèo khổ, yếu thế, không có tiếng nói trong xã hội. Vì vậy, ta sẽ cùng tìm hiểu những dạng khuyết tật câm điếc trong đời sống để có thể chữa lành cho mình và người khác.

1. Nhiều dạng câm điếc

Ngày nay, dù với khoa học tiến bộ và đời sống no đủ, số người mắc các dạng câm điếc về thể lý vẫn không giảm và dạng câm điếc về tinh thần còn tăng hơn.

Việt Nam hiện có khoảng 1,03 triệu người bị điếc thể lý, đa số từ lúc sinh ra, do gen PDS trong bộ nhiễm sắc thể bị xáo trộn. Khuyết tật này cũng có thể bắt nguồn từ việc người mẹ khi mang thai đã dùng thuốc kháng sinh như Streptomycin, Neomycin, bị nhiễm virus Rubella, bị bệnh giang mai, bệnh lậu. Hoặc lúc ra đời đứa trẻ bị ngạt hơi, hay khi sinh mổ, người ta vô tình kẹp vào thần kinh tai khiến trẻ bị điếc, dẫn đến câm sau này. Hoặc khi trẻ lớn rồi, bị viêm tai giữa, bị côn trùng chui vào cắn thủng màng nhĩ… Thực tế nhiều trẻ vẫn còn khả năng nói, nhưng vì trẻ không nghe được, nên cũng không nói được.

Chúng ta lưu ý đến hội chứng trẻ tự kỷ, chậm nói, lơ đãng, tăng động đang tăng rất nhanh ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Việt Nam hiện có khoảng hơn 200.000 trẻ, mỗi năm có thêm từ 15.000-20.000 trẻ mắc mới. Theo thống kê gần đây, cứ 47 trẻ sinh ra có 1 trẻ tự kỷ. Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc cha mẹ căng thẳng khi ân ái ảnh hưởng đến phôi thai và sự phát triển hệ thần kinh của bào thai sau này, hoặc do hoá chất từ đồ ăn, thức uống, thuốc men và cả môi trường sống không lành mạnh.

Có những trẻ thật sự không bị câm điếc nhưng khả năng nghe và nói rất kém. Đó là do cha mẹ giao con cho người thân, người giúp việc không biết chăm sóc và giao tiếp với trẻ. Họ sợ trẻ khóc, không chịu ăn nên đã bật TV, điện thoại, máy tính bảng có các trò chơi điện tử, phim ảnh để dỗ chúng. Trí óc non nớt của trẻ 1-2 tuổi lúc đó chưa hiểu biết hay nói một từ nào, đã phải tiếp nhận hàng tỉ dữ liệu hình ảnh, âm thanh vô nghĩa. Chúng được lưu trữ đầy trong bộ nhớ. Do đó, khi trẻ lớn lên, bộ nhớ và các chức năng não bị xáo trộn, dù bộ não lúc mới sinh hoàn toàn bình thường. Trẻ cũng có thể không muốn nghe và nói do tổn thương tâm lý, nhất là khi bị la hét, chửi mắng, đánh đập, bị lạm dụng tình dục, sống trong gia đình có cha mẹ ly hôn hay bị bỏ rơi.

Tật câm điếc về tinh thần còn phổ biến hơn mà rất nhiều người có thể không bao giờ ngờ tới. Chúng ta đang sống trong thời đại tin học, tiếp xúc hằng ngày bằng điện thoại, máy tính, truyền hình, mạng internet, với đủ loại chương trình hấp dẫn, thoả mãn mọi nhu cầu của con người về văn hoá, tôn giáo, kinh tế, giải trí… Mỗi ngày bộ não thu nhận hàng tỉ dữ liệu (data) để tạo thành tư tưởng và nhờ đó phát ra lời nói cũng như hành động của mỗi người.

Nhưng khi người ta dành quá nhiều giờ cho việc lướt web, chơi games, xem phim ảnh đồi truỵ, ma quái, bạo lực, hoang đường, thì bộ não chứa đầy dữ liệu loại đó, rồi dữ liệu ít ỏi của các kiến thức học ở trường lớp, những lời đạo đức tốt đẹp bị chìm lỉm trong khối dữ liệu tiêu cực khổng lồ kia, khiến họ trở thành người câm điếc tinh thần. Do đó, chúng ta tự kiểm điểm xem mình đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như thế nào?

Ngoài những con người tự đầu độc mình trở thành câm điếc trên đây, còn có những con người, tập thể, tổ chức, chính quyền đang đầu độc tinh thần người khác, biến họ trở thành câm điếc bất xứng với nhân phẩm. Do nắm giữ các phương tiện truyền thông, người ta phổ biến những điều đồi truỵ, xấu xa, sai lạc, tuyên truyền các chủ nghĩa tôn giáo hay quốc gia cực đoan, các hệ tư tưởng quá khích. Những nạn nhân bị đầu độc này không còn biết nghe, biết nói những gì tốt đẹp, ngoài những điều được tuyên truyền. Vì thế Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc xác định: “Ai cũng có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo. Ai cũng có quyền tự do quan niệm, tự do phát biểu” (điều 18-19).

Như thế, được trở thành một con người biết nghe và biết nói điều đúng, điều tốt, điều đẹp vừa là một hạnh phúc, vừa là một giá trị tuyệt vời mà ai cũng mong ước. Đó cũng là một ơn lành khiến ta tìm đến với Đức Giêsu để Người chữa lành và là một nhiệm vụ thúc đẩy ta chữa lành khuyết tật này cho anh chị em mình.

2. Chữa lành khuyết tật câm điếc

Người chữa họ khỏi câm điếc – Suy niệm Chúa Nhật 23 TN, Năm B

Chúa Giêsu chữa lành. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chữa một người câm điếc. Người đưa anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, bôi nước miếng vào lưỡi anh. Rồi Ngước mắt lên trời, thở dài và nói: “Épphata”, nghĩa là “Hãy mở ra”. Đây là những cử chỉ tượng trưng cho việc cứu độ mà Đức Giêsu chính là hiện thân của Thiên Chúa được tiên tri Isaia báo trước: “Thiên Chúa của anh em đây rồi… Chính Người sẽ đến cứu anh em”. Đức Giêsu đã làm nhiều phép lạ chữa lành những ai câm điếc. Người chạm vào họ, tác động họ bằng quyền năng của Người, bôi nước miếng từ miệng Người giống như đã dùng lời từ miệng mình dựng nên vũ trụ vạn vật. Người muốn tạo nên những con người mới nghe được, nói được.

Chúng ta hãy xin Đức Giêsu chữa lành khuyết tật câm điếc cho mình vì Thiên Chúa đang nói trong ta qua tiếng lương tâm, trong vạn vật, trong những biến cố, trong Thánh Kinh, trong lời giảng dạy của Giáo Hội. Nhưng rất nhiều người chúng ta không nghe được Lời Chúa nên cũng không truyền giảng Lời Chúa cho người khác.

Chúng ta chữa lành. Hơn nữa, cả triệu người bị câm điếc về thể lý và tinh thần đang cần ta giúp đỡ. Trước hết, chúng ta chữa lành họ bằng quyền năng của Chúa Giêsu, vì Người ban cho ta quyền năng ấy qua những ân huệ của Thánh Thần, để nhờ lời cầu nguyện và hành động của ta mà họ được chữa lành. Chúng ta phải đến gần, phải chạm vào họ như Chúa Giêsu, phải nói với họ vì họ đang trốn trong nhà, đang xa lánh xã hội do bị khinh miệt và mang những mặc cảm tự ti.

Hơn nữa, ta cần học thêm những kỹ thuật mới để có thể giúp họ. Chúng tôi đã giới thiệu phương pháp “phản hồi thần kinh” (NeuroFeedback) và đang chữa trị những trẻ tự kỷ, người khuyết tật bằng hệ thống máy BrainMaster do các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) phát minh, bằng việc điều chỉnh các sóng não (x. Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Hội nhập văn hoá để loan báo Tin Mừng, NXB Đồng Nai, 2024, tr. 240-285).

Nhờ nghiên cứu các hoạt động của bộ não (x. Bs Alice Roberts, Atlas Giải phẫu Cơ thể người, 2016, tr.305), chúng tôi dạy các phụ huynh xoa bóp các vùng vỏ não trên đầu bệnh nhân và thở hít nhiều để chuyển hoá Oxy, nên việc chữa trị có hiệu quả nhanh chóng. Anh chị em có thể tự làm cho mình hay cho người thân để nghe rõ hơn, nói rõ hơn. Đó cũng là những đụng chạm đầy tình người của Chúa Giêsu cho những người câm điếc mà ta có thể làm để chữa lành.

Lời kết

Khi thực hiện những việc đó kèm theo lời cầu nguyện, chúng ta có thể cảm nhận được quyền năng cứu độ của Chúa Giêsu. Nhờ đó, ta trở thành hiện thân của Chúa cho thế giới hôm nay.

HKK