17/09/2024

Thứ Năm Tuần XXII Mùa Thường Niên (05.09.2024)
Đừng ai lừa dối mình

1 Cr 3, 18-23 • Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6 (Đ. c.1a) • Lc 5, 1-11

✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.

Vừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá”. Ông Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.

Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ỏng Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta”. Bấy giờ các ông dưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.

(Sách Bài Đọc Trong Thánh Lễ – UB Phụng Tự HĐGMVN)

Suy niệm: Đừng ai lừa dối mình

Thánh Phaolô (bđ 1) khẳng định cho người sống đức tin là không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sản là Đức Giêsu Kitô. Trên nền móng đó, mỗi người sẽ dùng chất liệu khác nhau để xây dựng đời sống của mình, nhưng không tuỳ ý vì tất cả đều bị phơi bày ra ánh sáng, lửa của Thiên Chúa sẽ thử nghiệm giá trị công việc của mỗi người. Vì vậy, đừng lừa dối mình mà hãy bám theo nền móng của Đức Kitô.

Đức Giêsu cũng dẫn các môn đệ về nền móng đó. Các ông làm việc vất vả suốt đêm mà không được con cá nào. Hình ảnh này tượng trưng cho cuộc đời người môn đệ trong bóng tối và không có Chúa: bóng tối của sự mù mịt trong hướng đi, của sự mệt mỏi và cám dỗ. Vắng Chúa, người môn đệ có cố gắng đến vắt cạn sức mình cũng không thành công. Trong bóng tối và không có Chúa cũng là thực cảnh của đời sống chúng ta, làm chúng ta mệt mỏi và thất bại. Chúa đến và lôi các môn đệ ra khỏi đó, Ngài cũng làm cho chúng ta như vậy, với điều kiện là phải nghe theo lời Chúa. “Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới” là lời của Simon. Tôi cũng sẽ vâng Lời Chúa để tiếp tục sứ vụ của mình. ■

Maria Thiên Hương.

Sống Lời Chúa: Liệt kê những điều làm tôi bực tức và viết chữ tình yêu thật lớn và thật đậm để che lấp chúng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam