20/09/2024

Nhiều giáo xứ ở Haiti phải đóng cửa do xung đột

Nhiều giáo xứ ở Haiti phải đóng cửa do xung đột

Cha Baudelaire Martial, linh mục thuộc Dòng Thánh Giá, nói với Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ (ACN) rằng “tình hình ở thủ đô Haiti là không thể chấp nhận được và không thể tưởng tượng được”, nhiều giáo xứ phải đóng cửa do xung đột.

Members of the coalition "Du Sang neuf" (New Blood) hold a march against gang violence, in Port-au-Prince

Do coi sóc tám giáo xứ và một số trường học ở Haiti, các linh mục Dòng Thánh Giá hiểu rõ tình cảnh của đất nước, nhất là ở khu vực thủ đô. Cha Martial cảnh báo thảm họa nhân đạo đang diễn ra ở Haiti, các băng đảng chiếm hầu hết đất nước trong đó gồm “một chiến dịch có tổ chức chống Giáo hội”, với nhiều người Công giáo bị bắt cóc, trộm cắp và gây hấn. Mọi người đang đói, và thiếu thuốc. Nhiều bác sĩ đã bị bắt cóc. Một số trường học vẫn đóng cửa.

Nhiều giáo xứ, bao gồm cả nhà thờ chính toà của thành phố, đã buộc phải đóng cửa do xung đột. Khi ra khỏi nhà, các linh mục không chắc có thể trở về nhà được không. Tiếng vũ khí có thể nghe cả ngày. Mặc dù lo sợ nhưng các mục tử vẫn hiện diện để hỗ trợ người dân và giúp mọi người vượt qua sợ hãi để hướng đến hy vọng.

Cha Martial cho rằng dường như đang có một chiến dịch có tổ chức chống Giáo hội, bởi vì hiện có rất nhiều linh mục và tu sĩ trở thành nạn nhân của các băng đảng này. Cha nói: “Trong cộng đoàn của tôi, một linh mục đã bị bắt cóc, và chúng tôi phải trả tiền chuộc để được tự do. Nhiều giáo phận và cộng đoàn đã bị trộm cắp và tấn công. Đây là cách họ gây áp lực buộc Giáo hội phải im tiếng, nhưng sứ vụ ngôn sứ yêu cầu chúng tôi phải lên án những điều xấu. Chúng tôi biết đây là một vị trí nguy hiểm, nhưng đó là thập giá và chúng tôi đón nhận. Là một Giáo hội, chúng ta phải có đức tin và sức mạnh để đồng hành với người dân và tất cả những người đau khổ, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy, ngay cả khi có nguy cơ đe doạ đến mạng sống.”

Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/nhieu-giao-xu-haiti-dong-cua-xung-dot.html