20/09/2024

Chúa Nhật 11.08.2024
Bánh Hằng Sống

Chúa Nhật Tuần XIX – Mùa Thường Niên

1 V 19,4-8 • Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9 (Đ. c.9a) • Ep 4,30 – 5,2 • Ga 6,41-51

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 08 tháng tám 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

41 Khi ấy, người Do-thái xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” 42 Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: ‘Tôi từ trời xuống?’” 43 Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! 44 Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. 45 Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. 46 Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. 47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bánh Hằng Sống

Hôm nay, đám đông dân chúng tìm kiếm phép lạ thay vì tìm kiếm dấu chỉ của Thiên Chúa. Họ đi theo Chúa với mong muốn quá khứ được lặp lại, như xưa ông Môisen nuôi sống dân trong sa mạc. Song, Đức Giêsu đòi hỏi phải bước tới và tiến lên, Ngài muốn ban cho họ nhiều hơn thế – Của Ăn không bao giờ hư nát. Đó là sự hiệp thông vĩnh cửu với Thiên Chúa chỉ có được khi tin vào Chúa Giêsu – Đấng đã ân ban “chính mình” làm của nuôi nhân loại. Thánh lễ là điểm hẹn, nơi Thiên Chúa dọn sẵn cho ta thứ lương thực đó: Lời Chúa và Thánh Thể.

Lời Chúa là lẽ sống của Đức Giêsu, vì thế, cuộc đời Ngài là chặng đường tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa Cha, đến nỗi bằng lòng chịu chết để cho muôn người được sống. Chưa hết, Ngài còn ở lại giữa trần thế nơi Thánh Thể, và ban tràn đầy ân sủng cho những ai tin. “Muốn tin, phải nuôi mình bằng Thánh thể, vì Thánh Thể chứa đựng “mầu nhiệm Đức Tin”, và ban sức mạnh đức tin cho con”. Thánh Thể là dầu thắp đèn cháy sáng, là thần lương nuôi sống hồn tông đồ, để ta đủ sức băng qua sa mạc bước vào vinh quang. Rước lấy Chúa Giêsu là để cho sự sống thần linh thấm nhập, để ngày càng trở nên giống Ngài. Và nơi chúng ta, một nguồn mạch của tình thương, sự sống, niềm vui, can đảm, khôn ngoan,… sẽ chảy tràn đến những người xung quanh. Chính vì thế, thánh lễ không diễn ra rồi kết thúc trong thánh đường, nhưng phải được tiếp tục nơi cuộc đời mỗi người Kitô hữu. “Dâng lễ mà không yêu thương là mâu thuẫn quái gở”.

Tin Mừng hôm nay chất vấn chúng ta về thái độ tin của chúng ta mỗi khi tham dự thánh lễ và rước lễ. Ta có dám để cho Lời soi rọi vào từng ngóc ngách tâm can, có dám để cho mình được biến đổi?

Chỉ tâm hồn nào biết lắng nghe và sống Lời Chúa mới được dẫn vào nhận lấy Của Ăn là Bánh Hằng Sống. Tình yêu của Thiên Chúa vô biên nhưng ẩn giấu, đã tỏ lộ ra cho chúng ta nhìn thấy được, có thể chạm đến và cầm lấy mà ăn. Ngài không chỉ nói yêu bằng lời, mà đi đến hành vi cao cả: Tự Hiến. Đó là dấu của mọi Tình Yêu trọn vẹn, Tình Yêu vượt trên mọi tình yêu. Vậy còn chần chừ gì mà ta không chạy đến kin múc sự sống ấy?

Lạy Chúa Giêsu là sinh lực của chúng con, xin giúp chúng con luôn tâm niệm: Chỉ trong Chúa mới có hạnh phúc muôn đời.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam