20/09/2024

Giáo hội Colombia và Cộng hoà Dominica cầu nguyện cho dân tộc Venezuela

Giáo hội Colombia và Cộng hoà Dominica cầu nguyện cho dân tộc Venezuela

Đứng trước những khó khăn mà người dân Venezuela đang phải gánh chịu, để tỏ tình liên đới với dân tộc này, vào Chúa Nhật ngày 4/8/2024, hai Hội đồng Giám mục của Colombia và Cộng hoà Dominica đã tổ chức ngày cầu nguyện cho Venezuela.

Các lãnh đạo đối lập của Venezuela kêu gọi tuần hành bảo vệ nền dân chủ

Các lãnh đạo đối lập của Venezuela kêu gọi tuần hành bảo vệ nền dân chủ (LEONARDO FERNANDEZ VILORIA)

Lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Công hoà Dominica

Thông cáo của Hội đồng Giám mục Công hoà Dominica cho biết, được thúc đẩy bởi những mối dây hiệp thông hiệp nhất chúng ta với Giáo hội và người dân Venezuela, Giáo hội nước này mong muốn bày tỏ “tình liên đới sâu sắc trước hoàn cảnh khó khăn mà quốc gia này đang phải trải qua. Xét đến mối quan hệ lịch sử gắn kết chúng ta, đặc biệt với một dân tộc đã chào đón nhiều người Dominica, trong đó có vị anh hùng lừng lẫy nhất của chúng ta, Juan Pablo Duarte, chúng tôi muốn bày tỏ sự hỗ trợ chân thành và mong muốn hoà bình và hòa hợp trong những thời khắc quan trọng này”.

Thông cáo cho biết: “Chúng tôi nhiệt thành kêu gọi hoà bình, hòa giải và trên hết, đối thoại như một phương tiện thiết yếu để đạt được sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố nền dân chủ ở Venezuela. Chúng tôi mong muốn công lý và hạnh phúc sẽ đến với tất cả người dân Venezuela. Vì lý do này, chúng tôi xin một ngày cầu nguyện toàn quốc trong tình liên đới, để cầu xin hoà bình và tôn trọng nhân quyền ở Venezuela, trong các buổi cử hành Thánh Thể vào Chúa Nhật ngày 4/8.”

Lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục 

Trong khi đó, đứng trước bạo lực nổi lên do xung đột nội bộ ở Colombia và sự bất ổn xung quanh tiến trình bầu cử ở Venezuela, các giám mục Colombia đã kêu gọi một ngày cầu nguyện cho Venezuela và Colombia.

Qua một tuyên bố, các ngài yêu cầu tất cả các tín hữu tham gia sáng kiến đức tin và hy vọng này vào Chúa Nhật ngày 4/8, để những lời cầu nguyện này giúp củng cố “mối liên kết huynh đệ và khuyến khích những nỗ lực và hành động ủng hộ giải pháp cho bối cảnh chính trị và xã hội đáng lo ngại của họ”.

Trong tuyên bố, các giám mục nhắc lại rằng người Colombia và người Venezuela “được đoàn kết bởi một quá khứ đã gắn kết họ”. Hơn nữa, các ngài nhắc lại rằng các giám mục của các khu vực pháp lý nằm ở biên giới của cả hai quốc gia tiếp tục tiến hành các hoạt động nhân đạo có lợi cho người di cư và người dân phải di dời; và những người từ các khu vực khác tiếp tục đóng góp một cách dứt khoát vào các tiến trình hoà giải, công lý và hoà bình. (Fides 03/08/2024)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/giao-hoi-colombia-cong-hoa-dominica-cau-nguyen-cho-venezuela.html