20/09/2024

Giám mục Philippines kêu gọi để giáo dân tham gia nhiều hơn vào sứ vụ của Giáo hội

Giám mục Philippines kêu gọi để giáo dân tham gia nhiều hơn vào sứ vụ của Giáo hội

Phát biểu tại Cuộc Gặp gỡ Toàn quốc các Cha xứ cho Thượng Hội đồng, được tổ chức tại Manila từ ngày 29/7 đến 1/8/2024, Đức cha Pablo Virgilio David, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, kêu gọi các cha xứ chia sẻ trách nhiệm mục vụ cho các giáo dân.

TOPSHOT-PHILIPPINES-RELIGION-CATHOLIC

250 linh mục từ các giáo phận Philippines đã thảo luận về các đề tài và các thực hành của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp hành.

Trao quyền cho giáo dân

Đức Cha David đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc trao quyền cho giáo dân để các linh mục được nhẹ bớt gánh nặng mà các linh mục thường gánh vác một mình.

Ngài nói: “Các linh mục, những thừa tác viên chức thánh, có một vai trò cụ thể trong sứ vụ mục vụ. Nhưng gánh nặng của công việc này trở nên nhẹ hơn khi họ có thể trao quyền cho các giáo dân để học tham gia cách ý nghĩa và hiệu quả vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội.”

Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines nêu bật tình trạng các linh mục bị quá tải công việc do cách làm việc theo truyền thống là chỉ linh mục làm. Ngài nói rằng điều này là không cần thiết và kêu gọi cách làm việc có sự cộng tác hơn.

Các linh mục hãy là chứng nhân của tính hiệp hành của Giáo hội

Trong Thánh lễ khai mạc cuộc gặp gỡ, Đức Hồng y Jose Advincula, Tổng Giám mục Manila, cũng nhắc lại những cảm nghĩ này và kêu gọi các linh mục trở thành “chứng nhân của tính hiệp hành của Giáo hội” và phát triển sự hiệp thông thật sự trong cộng đoàn giáo xứ.

Ngài nhấn mạnh sự cần thiết của một Giáo hội chào đón, bao gồm mọi người, cả người tội lỗi, người nghèo, người bị gạt ra bên lề.

Vui tươi và cởi mở trong việc tương tác với giáo dân

Đức cha Mylo Hubert Vergara, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, khuyến khích các linh mục cũng có niềm vui và sự cởi mở trong việc tương tác với giáo dân, cổ võ một Giáo hội nhìn nhận và hỗ trợ sự kiên định và đóng góp của giáo dân.

Áp dụng tính hiệp hành tại các Giáo hội địa phương

Cũng hiện diện tại Cuộc Gặp gỡ, Sơ Nathalie Becquart, Phó Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục mời gọi áp dụng tính hiệp hành tại các Giáo hội địa phương.

Sơ Becquart nhấn mạnh rằng nếu các cha xứ không đón nhận tiến trình hiệp hành thì việc phát triển một Giáo hội thực sự hiệp hành là điều rất khó khăn. Sơ nói: “Giáo hội, trước hết, là ở đó, nơi tất cả các giáo phận và giáo xứ của các cha… vì vậy đó là nơi tính hiệp hành phải được tiếp tục.”

Sơ kêu gọi các linh mục Philippines tiếp tục hành trình hiệp hành, đặc biệt với người nghèo, người trẻ, phụ nữ và các gia đình. (LiCas 02/08/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/giam-muc-philippines-keu-goi-de-giao-dan-tham-gia-hon-vao-su-vu.html