19/09/2024

Có ít Kitô hữu Iraq di tản ở hải ngoại trở về lại quê hương

Có ít Kitô hữu Iraq di tản ở hải ngoại trở về lại quê hương

Theo các tổ chức nhân đạo, 10 năm sau khi bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trục xuất, vẫn còn rất ít Kitô hữu đã di tản ra hải ngoại trở lại đồng bằng Ninivê ở Iraq.

Tín hữu Iraq

Tín hữu Iraq  (AFP or licensors)

Thông tin được trích dẫn từ Tổng Giám mục Bashar Warda của Công giáo nghi lễ Canđê ở Erbil, được tổ chức Công giáo Trợ giúp các Giáo hội đau khổ công bố hôm ngày 1/8/2024 trong báo cáo tại Munich, cho biết: “Năm 2014, ở bình nguyên Ninivê có 13.300 gia đình Kitô giáo đăng ký, trong đó 11.000 người vẫn ở trong nước. Trong những năm gần đây, 9.000 gia đình đã dần quay trở lại đồng bằng Ninivê. Nhưng đối với những Kitô hữu đã rời khỏi Iraq, có rất ít hy vọng quay trở lại.”

Đức Cha Warda nói thêm: “Nhiều người trong số họ đã tìm được nhà mới ở Libăng, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây. Các Kitô hữu trẻ đã lập gia đình ở đó và chỉ về Iraq để thăm họ hàng. Những người khác lo ngại một cuộc leo thang chiến tranh mới ở Iraq, do cuộc xung đột hiện nay ở Thánh địa và Libăng.”

Vào ngày 6/8/2014, lực lượng dân quân Nhà nước Hồi giáo đã tiến về phía các thành phố có đa số Kitô hữu ở Đồng bằng Ninivê, phía bắc Iraq. Hơn 100.000 Kitô hữu đã phải rời bỏ nhà cửa trong đêm. Nhiều người đã bị giết. Mặc dù nhiều người trong số họ đã quay trở lại Đồng bằng Ninivê, nhưng tổng số Kitô hữu ở Iraq vẫn tiếp tục giảm. Trong khi năm 2003 có 1,5 triệu thì ngày nay chỉ có khoảng 250.000.

Theo tổ chức Trợ giúp các Giáo hội đau khổ, “Con số này chưa đến 1% dân số Iraq”. Tổ chức này đã trợ giúp rất nhiều ở Iraq: Các Kitô hữu đã nhận được sự hỗ trợ to lớn sau vụ trục xuất vào năm 2014. Tổ chức xác nhận: “Đầu tiên, chúng tôi góp phần chào đón những người tị nạn ở khu vực người Kurd ở Iraq và sau đó là xây dựng lại những ngôi nhà bị phá huỷ ở Đồng bằng Ninivê.” Kể từ năm 2014, tổ chức đã hỗ trợ hơn 500 dự án ở Iraq với số tiền xấp xỉ 56 triệu euro. (SIR 03/08/2024)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-08/it-kito-huu-iraq-di-tan-ra-hai-ngoai-tro-ve-lai-que-huong.html