20/09/2024

Các linh mục Philippines được kêu gọi trao quyền cho giáo dân

Các linh mục Philippines được kêu gọi trao quyền cho giáo dân

Tại hội nghị toàn quốc theo tinh thần Thượng Hội đồng Giám mục, dành cho các linh mục đang thi hành mục vụ ở các giáo xứ, Đức cha Pablo Virgilio David, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, kêu gọi các linh mục chia sẻ trách nhiệm mục vụ với giáo dân.

PHILIPPINES-UNREST-BOMB-CHURCH

Sự kiện diễn ra từ ngày 29/7 đến ngày 01/8, với sự hiện diện của sơ Nathalie Becquart, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã quy tụ 250 linh mục từ nhiều giáo phận trên khắp cả nước để thảo luận các chủ đề và hoạt động của Thượng Hội đồng về tính Hiệp hành.

Đức cha David nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền cho giáo dân để giảm bớt gánh nặng thường chỉ do các linh mục đảm trách: “Các linh mục có vai trò cụ thể trong các sứ vụ mục vụ. Nhưng gánh nặng của nhiệm vụ này sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều khi các linh mục có thể trao quyền cho giáo dân tham gia một cách có ý nghĩa và hiệu quả vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội.”

Đức cha đề cập đến tình trạng kiệt sức mà nhiều linh mục đang trải qua do khuôn khổ giáo sĩ truyền thống, mô tả điều này là “không cần thiết” và ủng hộ một cách tiếp cận mang tính cộng tác hơn.

Giảng trong Thánh lễ khai mạc, Đức Hồng y Jose Advincula, Tổng Giám mục Manila, đã lặp lại những điều này, kêu gọi các linh mục trở thành những chứng nhân của sự hiệp hành trong Giáo hội và thúc đẩy sự hiệp thông trong các cộng đoàn giáo xứ. Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết về một Giáo hội chào đón, bao gồm tất cả mọi người, người tội lỗi, người nghèo và người bị gạt ra bên lề. Đức Hồng y đặt câu hỏi. “Nếu chúng ta không lắng nghe người nghèo, thì chúng ta có lắng nghe Chúa không?”

Đức cha Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục cũng khuyến khích các linh mục đón nhận niềm vui và mở lòng trong các tương tác của họ với giáo dân, thúc đẩy một Giáo hội công nhận và hỗ trợ sự táo bạo và đóng góp của giáo dân.

Cuộc họp toàn quốc của các linh mục đang phục vụ giáo xứ được coi là sự tiếp nối các chủ đề đã được thảo luận trong cuộc họp quốc tế tại Roma của các linh mục giáo xứ và nhằm mục đích thực hiện các bài học từ phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng tại Roma.

Cuộc gặp gỡ tập trung vào sự phân định chung và tăng cường sự tham gia và hiệp thông giữa các giáo sĩ.

Trong chuyến thăm Philippines trước đây, Đức Hồng y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã mô tả Thượng hội đồng là một “món quà” dành cho các linh mục và giám mục, ủng hộ một thừa tác vụ tôn trọng các đặc sủng khác nhau trong Giáo hội. Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác, ngài nói: “Chúng ta phải tôn trọng các thừa tác vụ và đặc sủng của nhau. Chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-08/linh-muc-philippines-trao-quyen-giao-dan.html