17/09/2024

120 tuyên uý hỗ trợ đời sống thiêng liêng cho các vận động viên OLympic Paris

120 tuyên uý hỗ trợ đời sống thiêng liêng cho các vận động viên OLympic Paris

Trong suốt thời gian Thế vận hội tại Paris, 120 tuyên uý thuộc Kitô giáo, Do Thái giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo và Hồi giáo có mặt tại lều Trung tâm Đa Tôn giáo ở làng vận động viên Olympic để hỗ trợ nhu cầu thiêng liêng của hàng ngàn vận động viên tham gia Thế vận hội.

Một trận đấu bóng chuyền bãi biển cạnh Tháp Eiffel

Theo Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC), trung tâm Đa Tôn giáo sẽ vẫn mở cửa cho đến khi kết thúc Thế vận hội Paralympic vào ngày 8/9/2024. Trung tâm bao gồm khu vực tiếp tân và năm phòng dành cho các tôn giáo.

Tại đây, các vận động viên có cơ hội cầu nguyện, tham dự các nghi lễ tôn giáo và hàng ngày trò chuyện với các tuyên úy về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm những lo ngại về sức khoẻ tâm thần, thua cuộc thi đấu và các xung đột toàn cầu đang diễn ra.

Theo hãng tin AP, trong các Thế vận hội trước đại dịch, các nhà tổ chức nhận thấy đã có hơn 8.000 yêu cầu có các tuyên uý cho vận động viên Olympic.

Cầu nguyện đại kết

Cha Xavier Ernst, cha sở giáo xứ Thánh Gioan Bosco ở quận 20 của Paris, chia sẻ rằng các tuyên úy hiện diện ở làng Olympic và các vận động viên biết rằng “ở Làng Olympic có không gian này, nơi lắng nghe, chia sẻ và kết nối”. Cha cho biết tại đây có những hình ảnh, đồ trang trí mang tính biểu tượng và Kinh Thánh”.

“Mỗi buổi sáng sẽ có buổi cầu nguyện lectio divina, đọc và chia sẻ Tin Mừng, một khoảnh khắc mang tính đại kết. Và mỗi ngày chúng tôi sẽ cử hành Thánh lễ, không phải ở trung tâm đa tôn giáo mà ở nhà thờ cạnh làng.”

Nhà nguyện “Đức Mẹ của vận động viên” tại nhà thờ Thánh Maria Mađalêna

Trong khi đó, tại Nhà thờ Thánh Maria Mađalêna ở trung tâm thành phố Paris, những người tham dự và các vận động viên có một nơi cầu nguyện và suy niệm trong suốt Thế vận hội Olympic với nhà nguyện đặc biệt dâng kính “Đức Mẹ của vận động viên”. Được khánh thành vào tháng 9/2023, tại đây các du khách có thể đốt nến, gửi ý cầu nguyện và tìm kiếm sự hỗ trợ thiêng liêng.

Giữa các sự kiện thể thao và sự hiện diện của các tuyên uý Công giáo tại Trung tâm Đa Tôn giáo là sáng kiến “Hội Thánh thao”, được Vatican khởi xướng, nhằm kêu gọi mọi người hướng tới sự thánh thiện thông qua thể thao. (CNA 29/07/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-07/120-tuyen-uy-ho-tro-thieng-lieng-cho-van-dong-vien-olympic-paris.html