18/09/2024

Thứ Hai 29.07.2024
Gia Đình Gương Mẫu

Thánh nữ Martha, Maria và Ladarô – Lễ nhớ bắt buộc

1 Ga 4,7-16 • Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9.10-11 (Đ. c.9a) • Ga 11,19-27

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN 17 MÙA THƯỜNG NIÊN LỄ KÍNH THÁNH MÁC-TA. –  GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

19 Khi ấy, nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô là La-da-rô mới qua đời. 20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. 21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. 22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” 23 Đức Giê-su nói: “Em chị sẽ sống lại!” 24 Cô Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” 25 Đức Giê-su liền phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. 26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” 27 Cô Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gia Đình Gương Mẫu

Các bài đọc, lời nguyện cũng như các điệp ca nhập lễ trong Thánh lễ kính thánh Martha, Maria và Ladarô hôm nay đưa chúng ta về với khung cảnh gia đình, có người làm bếp, người ngồi tiếp khách. Đây là gia đình gương mẫu về sự đón rước Chúa, lắng nghe Chúa và có niềm tin mãnh liệt vào Đức Giêsu là sự sống lại và là sự sống. Trong ngôi nhà ở Bêtania, Chúa Giêsu cảm nghiệm tình gia đình và tình bạn của Martha, Maria và Ladarô, và vì lý do này, Phúc Âm thánh Gioan khẳng định rằng Chúa yêu thương họ. Bà Martha đã rộng lượng tiếp đã Người, bà Maria ngoan ngoãn lắng nghe lời Người và ông Ladarô nhanh chóng đi ra khỏi mộ theo lệnh của Đấng đã chiến thắng sự chết. Lời nguyện trong ngày ca tụng tính hiếu khách của thánh nữ Martha, và dạy chúng ta biết “phụng sự Đức Kitô trong mỗi người anh em chúng ta”. Lời nguyện trên lễ vật nhấn mạnh “sự vội vã tận tụy” của thánh nữ trong việc đón tiếp Đức Giêsu vào nhà (Lc 10,38). Bài Phúc Âm (Lc 10,38-42) nhắc lại lời Chúa Giêsu nói với Martha “Martha, Martha ơi, con lo lắng, sắp xếp nhiều chuyện. Nhưng duy nhất chỉ có một điều là cần thiết…” Bởi thế, trong lời nguyện hiệp lễ, chúng ta xin Chúa “đừng để chúng ta lệ thuộc vào những gì chóng qua… tiến bước trong tình yêu mến Chúa và mai sau trên thiên quốc, được vui mừng chiêm ngưỡng thánh nhan”.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Sắp xếp công việc hài hòa và hợp lý nhưng ưu tiên đời sống thiêng liêng tránh tình trạng bỏ bê hoặc cho rằng không có thời gian dành cho Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam