19/09/2024

Chế độ độc tài Nicaragua ra lệnh huỷ bỏ lễ truyền chức linh mục cho 3 phó tế

Chế độ độc tài Nicaragua ra lệnh huỷ bỏ lễ truyền chức linh mục cho 3 phó tế

Hôm 26/7/2024, phó tế Wendel Fuentes Chavarria, người lẽ ra đã được chịu chức linh mục vào ngày 27/7/2024, đã chia sẻ thông tin được báo Mosaico của Nicaragua đăng tải về việc chế độc độc tài của Tổng thống Daniel Ortega ra lệnh huỷ bỏ Thánh lễ truyền chức linh mục cho 3 phó tế.

2023.07..05 Croce simbolo del martirio

Thánh lễ truyền chức dự định được cử hành bởi Đức cha Carlos Enrique Herrera, Giám mục của Jinotega và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nicaragua.

Hai phó tế cùng bị huỷ bỏ Thánh lễ truyền chức là Kelin José Martínez Rayo và Ervin Joel Hernández Umanzor.

Cả 3 phó tế kể trên đều thuộc giáo phận Estelí. Giáo phận này không có giám mục kể từ năm 2021 và Đức cha Rolando Álvarez, Giám mục của Matagalpa, được bổ nhiệm làm Giám quản Tông toà. Nhưng ngài đã bị chế độ độc tài bắt, ngăn cản rời khỏi nhà, bị kết án 26 năm tù, bị bỏ tù và cuối cùng bị trục xuất sang Roma vào tháng 1 năm nay (2024).

Vào tháng 1/2023, khi Đức cha Álvarez đang bị quản thúc tại gia, cha Frutos Constantino Valle Salmerón (79) được bổ nhiệm làm giám quản của Giáo phận Estelí, để đảm bảo việc quản lý hành chính và tài sản của giáo phận.

Lệnh của cảnh sát

Cảnh sát được cho là đã đến giáo xứ do Cha Salmerón phụ trách và ra lệnh rằng lễ truyền chức không được cử hành, ngay cả ngày mai và không bao giờ.

Phó tế Wendel Fuertes cho biết Thánh lễ truyền chức linh mục bị huỷ bỏ do “những lý do bên ngoài đời sống Giáo hội của chúng ta”. Thầy khuyến khích các tín hữu “tiếp tục cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, chúng tôi hy vọng rằng Chúa sẽ sớm cho phép chúng tôi phục vụ giáo phận này ngày càng tốt hơn với tư cách là linh mục”.

Chính quyền Nicaragua tăng cường đàn áp Giáo hội

Kể từ năm 2018, chế độ độc tài của Daniel Ortega cùng vợ của ông, là phó Tổng thống Rosario Murillo, đã tăng cường đàn áp Giáo hội Công giáo.

Vào tháng 10/2023, nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, Martha Patricia Molina, đã trình bày phần thứ tư trong báo cáo về Nicaragua, “Một Giáo hội bị đàn áp?”, trong đó báo cáo về 667 cuộc tấn công và xâm phạm chống lại Giáo hội Công giáo ở Nicaragua. (ACI Prensa 27/07/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-07/che-do-doc-tai-nicaragua-huy-bo-le-truyen-chuc-linh-muc-3-pho-te.html