19/09/2024

Đồi Thánh Giá ở Mễ Du bị cháy

Đồi Thánh Giá ở Mễ Du bị cháy

Do thời tiết quá nóng và khô, vào sáng ngày 27/7/2024, một trận hỏa hoạn đã bùng phát tại Đồi Thánh Giá của trung tâm hành hương Đức Mẹ ở Mễ Du.

Lễ hội thanh thiếu niên Mladifest năm 2022 tại Mễ Du

Lễ hội Thanh thiếu niên Mladifest năm 2022 tại Mễ Du 

Theo hình ảnh và video được ghi lại bởi truyền thông địa phương, lửa đã bùng cháy gần cây Thánh giá nổi tiếng và các đơn vị cứu hoả đã nỗ lực dập tắt đám cháy.

Việc dập tắt đám cháy gặp trở ngại bởi khó khăn trong việc tiếp cận địa điểm do đường lên đỉnh đồi dốc đá và các xe không thể di chuyển lên đồi. Các lính cứu hoả phải tự vác các dụng cụ cứu hoả. Một số xe bồn và một trực thăng chữa cháy đã được sử dụng. Trong khu vực xung quanh thành phố Mostar, một số hoạt động cứu hoả cũng diễn ra cùng lúc do hoả hoạn.

Đồi Thánh Giá ở Mễ Du là điểm đến từ lâu của những người hành hương trong khu vực trước khi có những báo cáo về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ vào năm 1981. Cây Thánh Giá bê tông màu trắng cao 10 mét này được các giáo dân dựng lên vào năm 1933 để đánh dấu lễ kỷ niệm 1.900 năm Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Tại giao điểm của hai thanh xà ngang có đặt các thánh tích của Chúa Kitô, được Vatican tặng cho dịp này.

Vào sáng ngày 28/7/2024, đám cháy tại Đồi Thánh Giá ở độ cao 520 mét đã được dập tắt nhưng hiện tại các tín hữu hành hương không thể đi lên đồi vì khu vực này đang bị đóng.

Đám cháy bùng phát chỉ vài ngày trước khi Lễ hội Thanh thiếu niên Mladifest bắt đầu. Lễ hội này được coi là điểm nhấn của năm tại Mễ Du. Hàng chục ngàn thanh thiếu niên từ khắp châu Âu và hơn 500 linh mục đồng hành cùng họ dự kiến sẽ tham dự cuộc họp thanh thiếu niên kéo dài một tuần bắt đầu vào thứ Năm, ngày 1/8/2024. (kathpress 28/7/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-07/doi-thanh-gia-me-du-bi-chay.html