08/09/2024

ĐHY Lacroix của Quebec trở lại với sứ vụ sau khi Vatican tuyên bố ngài vô tội

ĐHY Lacroix của Quebec trở lại với sứ vụ sau khi Vatican tuyên bố ngài vô tội

Sau sáu tháng tự nguyện rút lui vì bị cáo buộc lạm dụng tình dục và sau khi Vatican điều tra và tuyên bố ngài vô tội, Đức Hồng y Gérald Cyprien Lacroix của Quebec cho biết ngài sẽ tiếp tục nhiệm vụ tổng giám mục.

ĐHY Gérald Cyprien Lacroix - Tổng giám mục Quebec

ĐHY Gérald Cyprien Lacroix – Tổng Giám mục Quebec  

Đức Hồng y Lacroix đã bị buộc tội trong một vụ kiện được công bố vào tháng 1 về việc lạm dụng tính dục một thiếu nữ 17 tuổi gần bốn thập kỷ trước. Vào tháng 3, Vatican đã uỷ quyền cho ông André Denis, cựu thẩm phán Toà Thượng thẩm Quebec, tiến hành một cuộc điều tra về các cáo buộc.

Đức Hồng y Lacroix “dứt khoát” phủ nhận những cáo buộc chống lại ngài. Ngài nói: “Theo hiểu biết của tôi, tôi chưa bao giờ thực hiện bất kỳ hành động không phù hợp nào đối với bất kỳ ai, dù là trẻ vị thành niên hay người lớn. Tâm hồn và lương tâm của tôi bình an trước những lời buộc tội mà tôi bác bỏ.”

Đức Hồng y sẽ trở lại với sứ vụ sau khi cuộc điều tra của Vatican không tìm thấy ngài có sự lạm dụng nào. Hồi tháng 5, Vatican cho biết sẽ “không thực hiện thêm thủ tục giáo luật nào nữa” sau khi cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi sai trái hoặc lạm dụng.

Đức Hồng y Lacroix đã trở thành hồng y từ năm 2014 và là Tổng Giám mục của Quebec từ năm 2011. Ngài cho biết ngài sẽ cử hành Thánh lễ vào ngày 26/7/2024, nhân lễ Thánh Anna – một vị thánh nổi tiếng ở Canada và là thánh bảo trợ của Quebec – tại Đền thánh nổi tiếng Sainte-Anne-de Beaupré.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 22/7/2024, Đức Hồng y chia sẻ về những tháng qua: “Đó là một hành trình khó khăn, nhưng kết luận điều tra của Thẩm phán Denis, sự ủng hộ của những người xung quanh tôi và khả năng tôi được lắng nghe… khiến tôi thanh thản tiếp tục sứ vụ của mình.” (CNA 23/07/2024)

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-07/gerald-cyprien-lacroix-quebec-tro-lai-su-vu.html