08/09/2024

40 tấn viện trợ cho Gaza từ Toà Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem và Dòng Malta

40 tấn viện trợ cho Gaza từ Toà Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem và Dòng Malta

Sau hai tháng ký thoả thuận hợp tác giữa Toà Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem và Dòng Malta, một đợt viện trợ mới đã đến với người dân ở phía bắc Gaza. Đây là lần trợ giúp thứ hai cho giáo xứ ở vùng đất Palestine.

2024.06.25 Il cardinale Pizzaballa a Gaza

Ngày 23/7, bốn mươi tấn thực phẩm gồm mì, gạo, muối, đường, sữa bột và dầu ăn, là những thứ có thể để lâu, được chia thành từng gói, đã được Dòng Malta chuyển đến từ Đức. Điểm đến của đoàn xe nhân đạo là những nơi được Toà Thượng phụ Latinh mới thành lập ở bắc Gaza. Một gói trợ giúp có thể nuôi sống một gia đình 5 người trong một tháng. Tổng cộng có 1.000 gia đình sẽ nhận được hỗ trợ này.

Người đứng đầu khu vực Trung Đông của Dòng Malta, Thomas Weiss, cho biết, tình hình của người dân Gaza thật khó diễn tả bằng lời. Mọi thứ đều thiếu. Ở đây, không một tòa nhà nào còn nguyên vẹn, và toàn bộ Dải Gaza là một bức tranh về sự tàn phá và huỷ diệt lớn. Vì thế khả năng tiếp cận các nhu yếu phẩm cơ bản còn hạn chế.

Trong khi đợt cung cấp viện trợ nhân đạo thứ hai đã hoàn thành, các dự án khác đang được tiến hành. Ngoài việc cung cấp các loại thực phẩm có thể để lâu và các nhu yếu phẩm cơ bản khác, các nghiên cứu đang phát triển cách cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế ngày càng trở nên cấp bách. Theo WHO, chỉ có 16 trong số 36 bệnh viện ở Gaza hoạt động một phần.

Lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bùng nổ vào ngày 7/10, Đức Hồng y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Công giáo Latinh của Giêrusalem, đã đến thăm các giáo xứ Công giáo và Chính thống ở Gaza vào tháng 5 vừa qua. Chuyến thăm này là bước đầu tiên trong sứ vụ nhân đạo chung của Toà Thượng phụ Latinh và Dòng Malta, với sự hợp tác của các tổ chức khác.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-07/40-tan-vien-tro-gaza-thuong-phu-la-tinh-gierusalem-malta.html