08/09/2024

Thành lập Liên HĐGM Malawi, Zambia và Zimbabwe

Thành lập Liên HĐGM Malawi, Zambia và Zimbabwe

Sau phiên họp tham vấn toàn thể kéo dài ba ngày, từ ngày 15 đến 19/7 được tổ chức tại Malawi, các Giám mục Công giáo của Zambia, Malawi và Zimbabwe đã quyết định thành lập Tiểu vùng độc lập Zambia, Malawi và Zimbabwe.

2024.07.19 Sub regional meeting of Malawi, Zambia and Zimbabwe Bishops' Association

Quyết định thành lập này đã được bàn thảo từ lâu, và lý do đưa ra là do ba nước có mối quan hệ lịch sử và văn hoá. Từ năm 1953 đến năm 1963, dưới sự cai trị của thực dân Anh, họ đã hợp nhất thành một quốc gia, Liên bang Bắc Rhodesia, Nam Rhodesia và Nyasaland. Lãnh thổ này còn được gọi là Liên bang Trung Phi (CAF).

Vào cuối cuộc họp, các Giám mục đã đưa ra tuyên bố ý định thành lập chính thức, được ký bởi ba Chủ tịch Hội đồng. Theo đó, để đạt được mục tiêu này, mỗi Hội đồng Giám mục sẽ áp dụng nguyên tắc từng bước. Sẽ có những mục tiêu ngắn hạn làm nền tảng để đạt được các mục tiêu dài hạn vào thời điểm thích hợp. Không có khung thời gian xác định khi nào khu vực mới sẽ chính thức hoạt động.

Trong tuyên bố, các Giám mục cũng phê chuẩn các quy chế và hướng dẫn hoạt động của Liên Hội đồng mới, thiết lập các cơ chế để kết hợp các thành viên khác bên ngoài Tiểu vùng khi được yêu cầu, và đặt trụ sở ban thư ký mới của Tiểu vùng tại Lusaka, thủ đô của Zambia. Phiên họp toàn thể tiếp theo được lên kế hoạch tại Zimbabwe.

Các Giám mục nhấn mạnh rằng mục đích chính của cuộc họp tham vấn ở Malawi là tiếp tục tăng cường sự hiệp nhất mục vụ, việc loan báo Tin Mừng và tình liên đới trong Tiểu vùng giữa những thách đố chung.

Các Giám mục giải thích: “Qua Bộ Loan báo Tin Mừng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục xây những cây cầu, củng cố đức tin, hiệp nhất và phục vụ giữa ba quốc gia trong Tiểu vùng. Ngài coi đây là thời điểm phù hợp và đáng để thảo luận giữa những thách đố hiện tại. Đối với Đức Thánh Cha, việc xây dựng những cây cầu thúc đẩy một tầm nhìn toàn diện và có hệ thống về một xã hội bền vững nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường một cách bình đẳng. Ngài kêu gọi mọi người tiếp tục tham gia, đoàn kết, hoà bình dưới sự hướng dẫn của Chúa với mục đích thúc đẩy công ích và phẩm giá của tất cả người dân trong Tiểu vùng.”

Tổng thống Cộng hoà Malawi đã đến chào xã giao các Giám mục tại cuộc họp. Ông khen ngợi các vị mục tử vì đã tiếp tục chăm sóc mục vụ dân Chúa qua các cam kết chính trị-xã hội của Giáo hội. Tổng thống cũng cảm ơn các nước Tiểu vùng đã hỗ trợ Malawi trong thời kỳ khủng hoảng.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-07/thanh-lap-lien-hdgm-malawi-zambia-zimbabwe.html