08/09/2024

ĐHY Aveline làm đặc sứ của Đức Thánh Cha tại lễ mừng 350 thiết lập TGP Québec

ĐHY Aveline làm đặc sứ của Đức Thánh Cha tại lễ mừng 350 thiết lập TGP Québec

Ngày 20/7, Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Hồng y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseille làm đại diện cho ngài tại lễ kỷ niệm 350 năm thành lập Tổng Giáo phận Québec ở Canada, từ ngày 20 đến 22/9/2024.

2022.07.23 Notre-Dame de Québec

Tổng Giáo phận Québec ở Canada đã kỷ niệm 350 năm thành lập với nghi thức mở cửa Năm Thánh tại Nhà thờ Chính toà do Đức Hồng y Gérald Cyprien chủ sự vào ngày 08/12, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong suốt năm qua, các tín hữu được mời gọi bước qua Cửa Thánh duy nhất này bên ngoài châu Âu như một hành trình thiêng liêng.

Năm Thánh kéo dài đến ngày 08/12/2024, với những sự kiện dành cho mọi thành phần, đặc biệt các cuộc hành hương đến các địa điểm thánh và mang tính lịch sử của giáo phận.

Ngày 20/7, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức Hồng y Jean-Marc Aveline, Tổng Giám mục Marseille, làm đại diện cho ngài tại lễ kỷ niệm 350 năm thành lập Tổng Giáo phận Québec ở Canada, từ ngày 20 đến 22/9/2024. Trong những ngày này, Đức Hồng y sẽ đến trung tâm lịch sử của thành phố, để thăm các cộng đoàn sáng lập, như trường học của các nữ tu Ursuline hoặc bệnh viện của các nữ tu Dòng Thánh Augustinô. Ngài cũng sẽ tham dự lễ hội sẽ diễn ra tại Youville, trung tâm Quebec, và đặc biệt chủ sự Thánh lễ với các giám mục Canada trong cuộc họp thường niên.

Lịch sử của Tổng Giáo phận Québec được gắn liền với Giáo hội Canada bắt đầu từ năm 1615 với tên gọi là Tân Pháp (Nouvelle-France). Năm 1658, Đức Giáo hoàng Alessandro VII nâng Tân Pháp thành địa phận đại diện Tông toà và bổ nhiệm Đức cha Francois de Laval làm Đại diện Tông toà. Và sau đó, vào năm 1674, Québec trở thành Giáo phận, và Đức cha de Laval trở thành Giám mục đầu tiên của Tân Pháp. Tiếp đến, lịch sử Giáo phận được đánh dấu với những vị thánh và chân phước, tu sĩ và giáo dân vẫn còn được biết đến nhiều ngày nay như Marie de l’Incarnation hoặc Marie-Catherine Saint Augustin.

Năm 2014, dịp kỷ niệm 350 năm Giáo xứ Đức Mẹ Québec, Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI đã cho phép giáo xứ xây Cửa Thánh tại Vương cung Thánh đường nhà thờ chính tòa. Đó là Cửa Thánh duy nhất trên toàn Bắc Mỹ. Trên mặt tiền cửa bằng đồng Năm Thánh có hình Chúa Kitô với vòng tay mở rộng như để chứng tỏ rằng mỗi người đều được tiếp đón, đồng thời để nhắc nhở rằng Tổng Giáo phận Québec vẫn tiếp tiếp tục là thừa sai trong một xã hội ngày càng tục hoá.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-07/dhy-aveline-dac-su-dtc-350-quebec.html