08/09/2024

Thông báo Chương trình khám chữa bệnh cho trẻ mồ côi, khuyết tật và người nghèo ngày Chủ Nhật 22/9/2024 tại Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai 

Theo kế hoạch năm 2024, ngày Chủ Nhật 22/9/2024 sắp tới, Ban Y tế-Xã hội của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Toà Giám mục Xuân Lộc tổ chức đợt khám sức khoẻ và chữa bệnh cho người nghèo tại Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai. Kính mời anh chị em sắp xếp thời gian cùng tham gia.

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 38 273 045- 38 223 804; Email: [email protected]

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM
Đt. 0908 411 106; Email: [email protected]

 

Thông báo

Chương trình khám chữa bệnh
cho trẻ mồ côi, khuyết tật và người nghèo ngày Chủ Nhật 22/9/2024
tại Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai

TP. Hồ Chí Minh, ngày 22/7/2024

Kính gửi:

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Quý anh chị điều hành các cơ sở từ thiện xã hội,
Các em mồ côi, khuyết tật và người nghèo,
Quý anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế và tình nguyện viên
Quý ân nhân và các nhà hảo tâm.

 

Quý vị và anh chị em thân mến,

Theo kế hoạch năm 2024, ngày Chủ Nhật 22/9/2024 sắp tới, Ban Y tế-Xã hội của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Toà Giám mục Xuân Lộc tổ chức đợt khám sức khoẻ và chữa bệnh cho người nghèo tại Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai. Kính mời anh chị em sắp xếp thời gian cùng tham gia. Chương trình chi tiết như sau:

1. Ban Tổ chức: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban; Bs. Lương Văn Tô My, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, Phó ban; Bs. Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên khoa Phục hồi Chức năng, Phó ban; Lm. Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Caritas Xuân Lộc, sẽ phối hợp với Ban Tổ chức để điều hành chương trình này.

2. Đối tượng: Lần khám này dành cho các em mồ côi, khuyết tật, người nghèo, không phân biệt tôn giáo, trong các cơ sở và cộng đồng dân cư ở vùng Xuân Lộc, Long Khánh, Đồng Nai, dự trù khoảng hơn 2.500 người.

Xin các cơ sở liên lạc với Văn phòng Caritas Xuân Lộc, cha Giám đốc Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường theo số điện thoại (097 807 5989) hay Văn phòng Toà Giám mục Xuân Lộc, (Đt: 0251 8650 3127), để nhận Giấy Khám Sức khoẻ và điền trước các thông tin nhằm giúp cho việc khám sức khoẻ chữa bệnh được mau chóng và hiệu quả.

3. Thời gian và địa điểm: từ 7g30 đến 16g00, ngày Chủ Nhật, 22/9/2024, tại khuôn viên Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, 210 Hùng Vương, Phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai.

4. Số người tham gia: Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo Trợ NKT-TMC TP.HCM, thành viên của Caritas Xuân Lộc, các y bác sĩ của Đại Chủng viện Xuân Lộc: dự kiến khoảng 250 người gồm 70 bác sĩ từ các bệnh viện, 40 nha sĩ và sinh viên nha của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, 19 dược sĩ, 36 điều dưỡng các khoa, 10 Y sĩ và Kỹ thuật viên Cơ Xương Khớp, 4 KTV X quang, 4 KTV đo khúc xạ, 40 tình nguyện viên lo các khâu y tế, thu hình, hớt tóc, âm thanh, ẩm thực, 4 người trong Hội Bảo Trợ phục vụ quà và 6 người trong Ban Tổ chức. Ngoài ra, khoảng 150 tình nguyện viên là các chủng sinh của Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc và 100 tình nguyện viên của Caritas Xuân Lộc, Toà Giám mục Xuân Lộc giữ nhiệm vụ tổ chức, đón rước, phục vụ ẩm thực, vệ sinh, trật tự cho ngày khám. Tổng cộng khoảng 3.000 người tham gia sinh hoạt lần này.

5. Trang thiết bị y tế gồm: 1 xe X-quang, 8 máy siêu âm (ưu tiên 2 máy siêu âm lớn cho siêu âm nữ để tầm soát nhũ và tuyến giáp), 4 máy điện tim, 2 bàn khám Sản Phụ khoa, 5 giường CXK, 12 ghế nha, 2 máy đo khúc xạ, kiểm tra đường huyết, thuốc men. Một số thiết bị sẽ được chuyển xuống nơi khám vào ngày thứ bảy 21/9 để sắp xếp trước.

6. Công việc: các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, chuyên viên y tế thực hiện theo chuyên khoa và tình nguyện viên được phân chia công tác cụ thể theo danh sách gửi trước. Ai chưa biết công tác của mình xin liên lạc với cô Tuyết Lê (Đt 0937 019 617).

Các BS khám tổng quát sẽ kiêm luôn việc khám tai mũi họng. Mỗi bàn có để sẵn que đè lưỡi và đèn pin soi họng, danh mục thuốc, chai sát khuẩn, bút viết. Đoàn cũng có một số bác sĩ chuyên khoa (tim mạch, tai mũi họng, thận, da liễu, tâm thần, tâm lý, tâm linh), nên trong buổi khám, nếu có ca nào cần hỗ trợ theo chuyên khoa, xin bác sĩ khám tổng quát giới thiệu bệnh nhân đến bàn của bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ chuyên khoa ngồi riêng trong khu vực khám tổng quát và có bảng ghi chuyên khoa để trên bàn.

Lần này Ban Tổ chức đã in Giấy khám Sức khoẻ với các mục chỉ định cận lâm sàng ghi sẵn, các bác sĩ khám Tổng quát không phải sử dụng các phiếu chỉ định riêng bên ngoài như trước đây, mà sẽ đánh dấu trực tiếp vào mục chỉ định cận lâm sàng trong Giấy khám Sức khoẻ (xin xem mẫu Giấy KSK đính kèm).

7. Liên hệ:

– Các tổ chức, bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế, tình nguyện viên muốn tham gia phục vụ, các nhà hảo tâm muốn đóng góp giúp đỡ, xin liên lạc Văn phòng Hội ở 33B Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, Đt: 028 382 73045; hay với Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM, ĐT: 0908.411.106; Lm. Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường, Caritas Xuân Lộc, Đt: 0978075989; hay Lm. P.X. Đỗ Đức Lực, Toà Giám mục Xuân Lộc, Đt 093 313 1081.

– Các anh chị tình nguyện viên cần đăng ký trước qua cô Liên Phương (số ĐT: 0903.970.119) cho biết họ tên, số điện thoại, địa chỉ, email và người phụ trách sẽ báo lại để có thể tham dự.

– Các thành viên của đoàn sẽ nhận được tin báo để biết số xe và chỗ ngồi trên xe trước ngày khởi hành qua cô Tuyết Lê (Đt 0937 019 617).

8. Chương trình khám bệnh

8.1. Các mục khám chung cho mọi người

1. Ghi danh, làm Giấy khám Sức khoẻ, đo huyết áp, nhịp tim, chiều cao, trọng lượng.

2. Khám sức khoẻ tổng quát.

3. Khám chữa răng, chương trình trám răng sữa để bảo vệ răng cho trẻ em.

4. Khám mắt, đo thị lực, đo khúc xạ để làm kính. Nhận kính lão tại chỗ sau khi đo thị lực. Nhận kính khúc xạ sau 1 tuần tại Văn phòng Toà Giám mục Xuân Lộc, Long Khánh.

5. Khám chữa cơ xương khớp.

Lưu ý: Sau mục 8.1.1 và sau khi khám tổng quát 8.1.2, các người tham dự được tự do đến khám chữa răng, khám chữa mắt, khám phụ khoa, khám chữa cơ xương khớp mà không cần phải theo thứ tự từng mục. Tuy nhiên, các mục Xquang, Siêu âm và Đo Điện tim, đo đường huyết cần có chỉ định của bác sĩ khám tổng quát. Các bệnh nhân sau khi chụp Xquang, siêu âm, điện tim, đo đường huyết, nếu cần trao đổi lại với bác sĩ về kết quả, xin nhớ tên bác sĩ hay số bàn bác sĩ đã khám cho mình.

8.2. Các mục theo chỉ định của bác sĩ và theo yêu cầu của bệnh nhân

6. Chụp Xquang phổi và tim.

7. Siêu âm: bụng, mạch máu, tuyến giáp, nhũ.

8. Đo điện tim.

9. Khám phụ khoa.

8.3. Các mục khác

10. Sau khi khám xong, bệnh nhân đến phòng Dược nộp lại Giấy khám Sức khoẻ để nhận phiếu Quà và nhận thuốc chữa bệnh theo toa bác sĩ, thuốc chống giun sán, thuốc bổ.

11. Nhận quà của Hội Bảo trợ và các nhà hảo tâm tặng.

12. Trong khi chờ đợi, đoàn hớt tóc tình nguyện phục vụ.

9. Chương trình sinh hoạt như sau

+ 4g30: Các đoàn chuẩn bị khởi hành từ TP.HCM. Ăn sáng trên xe.

+ 5g00-7g00: Các đoàn di chuyển đến địa điểm khám.

+ 7g00-7g30: Nghỉ ngơi, chuẩn bị dụng cụ.

+ 7g30-11g30: Chương trình khám chữa bệnh.

+ 11g30-12g30: Nghỉ ngơi. Tất cả Đoàn cùng ăn chung ở nhà ăn.

+ 12g30-16g00: Tiếp tục khám chữa bệnh.

+ 16g00: Thu xếp dụng cụ. Ra về.

+ 18g: Đoàn về tới TP.HCM.

10. Hướng dẫn chi tiết

10.1. Khâu an ninh và trật tự

– Để đảm bảo, Ban Tổ chức (BTC) có phát Giấy khám Sức khoẻ đính kèm đơn thuốc 2 liên cho từng người đến khám để họ có thể ghi trước họ tên, tuổi, địa chỉ, chiều cao, cân nặng, áp huyết và tiền sử bệnh trạng để dễ kiểm soát và bớt thời giờ cho khâu nhận bệnh. Các người trong Đoàn Y tế có thẻ Hội đeo ở ngực.

10.2. Khâu di chuyển đi-về

– Để tránh tập trung cùng lúc ban sáng quá đông: xin Ban Caritas Xuân Lộc phân chia các khu vực khám theo các giờ cách nhau.

– Đoàn Y tế và tình nguyện viên của Hội sẽ tập trung lúc 4g30 tại nhà thờ Huyện Sĩ, 1A Tôn Thất Tùng, Q.1. TP.HCM. Ai đi xe máy, có thể gửi xe tại sân nhà thờ Chợ Đũi theo sự hướng dẫn của người phụ trách của nhà thờ để chiều về nhận lại. Đúng 5g00 xe khởi hành. Quãng đường dài 80 km, đi mất khoảng 2 giờ. Đoàn Nha khởi hành từ số 3 Ký Hoà, Q.5.

10.3. Khâu ăn uống

– Người khám bệnh nhận phần ăn điểm tâm ở cổng vào khu vực khám. Phần ăn do Caritas Xuân Lộc trao tặng.

– Nước uống: Toà Giám mục Xuân Lộc chuẩn bị sẵn các bình nước uống ở các khu vực để mọi người có thể sử dụng. Có thể thêm các thức uống khác do các nhà hảo tâm gửi tặng.

– Toàn Đoàn ăn trưa chung trong nhà ăn do Toà Giám mục khoản đãi.

– Nhóm ẩm thực sẽ lo nước giải khát, bánh trái cho Đoàn trong thời gian khám bệnh.

Xin chân thành cảm ơn Quý vị, các anh chị và các em. Cầu chúc tất cả luôn an mạnh và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ
Trưởng Ban Y tế Xã hội

Mẫu Giấy khám Sức khoẻ: Giấy Khám sức khoẻ

 

Sơ đồ các vị trí khám chữa bệnh

(sẽ gửi sau)