20/09/2024

Giáo hội Guatemala cử hành 500 năm loan báo Tin Mừng

Giáo hội Guatemala cử hành 500 năm loan báo Tin Mừng

Giáo hội Guatemala cử hành 500 năm loan báo Tin Mừng với sự kiện nổi bật là Đại hội Thánh Thể với chủ đề “Tôi là bánh trường sinh” (Ga 6,48), tổ chức tại Quetzaltenango cách Thành phố Guatemala 206 km về phía tây bắc.

2024.07.16 Congreso eucarístico nacional de Guatemala 2024

Trong sứ điệp được gửi tới sự kiện này, Hội đồng Giám mục viết: “Trong 500 năm, ở tất cả các cộng đoàn, Giáo hội đã phát triển và mở rộng, Tin Mừng Chúa Giêsu đã được nhiều dân tộc đón nhận và làm cho chúng ta lớn lên về phẩm giá, nhận thức được sự sống thần linh mà Người truyền cho chúng ta và sự sống này không kết thúc bằng cái chết.”

Các Giám mục nhấn mạnh sự hiện diện Thánh Thể của Chúa Giêsu Kitô và Tin Mừng của Người đã chiếu sáng đời sống Kitô hữu, cùng với sự phát triển lịch sử Giáo hội ở Guatemala, nơi đã biết đến những thời điểm tăng trưởng và huy hoàng, cũng như những thời khắc bị sỉ nhục và bách hại. Dịp này cho chúng ta cơ hội để bày tỏ lòng biết ơn sự xuất hiện của việc loan báo Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại, sự khởi đầu của công cuộc loan báo Tin Mừng trong lãnh thổ, điều đã mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của hàng ngàn tín hữu.

Các Giám mục lưu ý, qua việc đổ máu, các vị tử đạo đã đưa ra thước đo về giá trị của đức tin cứu độ chúng ta, đồng thời nhắc lại hình ảnh của Thánh Pedro de San José Betancur, vị thánh đầu tiên của Guatemala và Trung Mỹ, được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh vào ngày 30/7/2002.

Giải thích việc truyền giáo được bắt đầu cùng với cuộc chinh phục của Tây Ban Nha, với cái giá đắt phải trả là cái chết và đau khổ, các Giám mục chỉ rõ rằng cử hành này cũng muốn là cơ hội để tiến tới việc chữa lành các vết thương và bất đồng đã xảy ra và ngày nay vẫn còn xảy ra. Các vị mục tử nhấn mạnh: “Chúng ta phải chân thành nhìn nhận rằng, từ những nhà truyền giáo tiên khởi cho đến ngày nay, Giáo hội vừa thánh thiện vừa tội lỗi, và Chúa Kitô tiếp tục chịu đau khổ trong nỗi đau của dân tộc chúng ta.”

Sứ điệp được ký bởi Đức cha Rodolfo Valenzuela Núñez, Giám mục của  Verapaz, và Đức cha Antonio Calderón Cruz, Giám mục của Jutiapa, lần lượt là Chủ tịch và Tổng Thư ký của Hội đồng Giám mục, kết thúc với lời mời gọi: “Vẫn còn một chặng đường dài để đạt được hoà bình, công lý và hoà giải mà Tin Mừng Chúa Giêsu mời gọi chúng ta. Nhưng chúng ta biết rằng Chúa hiện diện trong Giáo Hội Người và giúp đỡ chúng ta. Là mục tử, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì đức tin của dân tộc chúng ta và vì sự cống hiến của các linh mục trong việc cử hành Thánh Thể và trong đời sống của Giáo hội trong nhiều thế kỷ. Chúng ta tiếp tục dấn thân làm việc để sự sống mà Chúa ban cho chúng ta lớn lên và phát triển giữa chúng ta.”

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2024-07/giao-hoi-guatemala-500-loan-bao-tin-mung.html