08/09/2024

ĐTC Phanxicô – Loạt Bài Giáo lý về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê – 3. “Cả Kinh Thánh đều được Thiên Chúa soi dẫn”. Biết tình yêu Chúa qua lời Chúa.

Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô
Thứ Tư, 12 tháng 6 năm 2024

____________________________

Loạt Bài Giáo lý Về Chúa Thánh Thần và Hiền Thê:

Chúa Thánh Thần hướng dẫn. dân Chúa hướng tới Chúa Giêsu là niềm hy vọng của chúng ta.

Bài 3. “Cả Kinh Thánh đều được Thiên Chúa soi dẫn”.
Biết tình yêu Chúa qua lời Chúa.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Chúng ta hãy tiếp tục bài giáo lý về Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn Giáo hội hướng tới Chúa Kitô, niềm hy vọng của chúng ta. Chúa Thánh Thần là người hướng dẫn. Lần trước chúng ta đã chiêm ngưỡng hoạt động của Chúa Thánh Thần trong công trình sáng tạo; hôm nay chúng ta sẽ xem xét điều đó trong mạc khải, trong đó Sách Thánh là chứng tá được Thiên Chúa linh hứng và có thẩm quyền.

Thư thứ hai của Thánh Phaolô gửi cho ông Timôthê có câu nói này: “Cả Kinh Thánh đều được Thiên Chúa linh hứng” (3,16). Và một đoạn khác trong Tân Ước nói: “Chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa.” (2 Pr 1,21). Đây là giáo lý được Thiên Chúa linh hứng trong Kinh Thánh, mà chúng ta công bố như một tín điều trong Kinh Tin Kính, khi chúng ta nói rằng Chúa Thánh Thần “đã phán dạy qua các ngôn sứ”. Nguồn cảm hứng thiêng liêng của Kinh Thánh.

Chúa Thánh Thần, Đấng đã linh hứng các Sách Thánh, cũng là Đấng giải thích và làm cho Sách Thánh luôn sống động và năng động. Từ việc được linh hứng, Ngài làm cho các Sách Thánh “được Thiên Chúa linh hứng”, Công đồng Vatican II nói, “Các Sách Thánh được Thiên Chúa linh hứng và và được cam kết ghi chép một lần và mãi mãi… truyền đạt lời của chính Thiên Chúa một cách không thay đổi, và làm cho tiếng nói của Chúa Thánh Thần vang lên trong những lời của các vị Ngôn sứ và các Tông Đồ”(21). Bằng cách này, Chúa Thánh Thần tiếp tục, trong Giáo hội, hoạt động của Chúa Giêsu Phục sinh, Đấng mà sau lễ Phục sinh, “đã mở trí cho họ hiểu Kinh thánh” (x. Lc 24,45).

Thật vậy, có thể xảy ra trường hợp trong một đoạn Kinh thánh nào đó mà chúng ta đã đọc nhiều lần mà không có tâm tình cụ thể nào, một ngày nào đó chúng ta đọc nó trong bầu không khí đức tin và cầu nguyện, rồi đoạn văn đó bất ngờ được soi sáng, nó nói với chúng ta, nó làm sáng tỏ vấn đề chúng ta đang gặp phải, nó làm rõ ý muốn của Chúa dành cho chúng ta trong một tình huống nào đó. Sự thay đổi này là do đâu, nếu không phải do sự soi sáng của Chúa Thánh Thần? Những lời Kinh Thánh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, trở nên sáng ngời; và trong những trường hợp đó, chúng ta tận mắt chứng kiến câu nói trong Thư gửi tín hữu Do Thái: “Lời Chúa là lời sống động và linh hoạt, sắc bén hơn mọi thanh gươm hai lưỡi” (4,12).

Thưa anh chị em, Giáo hội được nuôi dưỡng bằng việc đọc Sách Thánh một cách thiêng liêng, nghĩa là bằng việc đọc dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Đấng đã linh hứng cho Sách Thánh. Ở trọng tâm của Sách Thánh, giống như ngọn hải đăng soi sáng mọi sự, có biến cố cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, biến cố hoàn thành kế hoạch cứu độ, hiện thực hóa mọi hình ảnh và lời tiên tri, tiết lộ mọi mầu nhiệm ẩn giấu và đưa ra chìa khóa thực sự để đọc. toàn bộ Kinh Thánh. Cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô là ngọn hải đăng soi sáng toàn bộ Kinh thánh, và nó cũng soi sáng cuộc sống. Sách Khải Huyền mô tả tất cả những điều này bằng hình ảnh Chiên Con phá bỏ các ấn của cuốn sách “viết cả trong lẫn ngoài, được niêm bảy ấn” (x. 5,1-9), tức là Kinh Thánh Cựu Ước. . Giáo Hội, hiền thê của Chúa Kitô, là người được ủy quyền giải thích bản văn Kinh Thánh được linh hứng; Giáo Hội là trung gian của việc loan báo đích thực của mình. Vì Giáo Hội được ban ơn Chúa Thánh Thần – đây là lý do tại sao Giáo Hội là người giải thích – Giáo Hội là “trụ cột và điểm tựa của chân lý” (1 Tm 3,15). Tại sao? Bởi vì cô được Chúa Thánh Thần truyền cảm hứng và giữ vững. Và nhiệm vụ của Giáo hội là giúp đỡ các tín hữu và những người tìm kiếm sự thật giải thích các bản văn Kinh thánh một cách chính xác.

Một cách để tiến hành việc đọc Lời Chúa một cách thiêng liêng là cách được gọi là lectio divina, một từ mà có lẽ chúng ta không hiểu được ý nghĩa. Nó bao gồm việc dành thời gian trong ngày để đọc một đoạn Kinh Thánh một cách cá nhân và suy niệm. Và điều này rất quan trọng: mỗi ngày, hãy dành thời gian để lắng nghe, suy ngẫm và đọc một đoạn Kinh Thánh. Và do đó, tôi khuyên bạn luôn nên có một ấn bản bỏ túi của Tin Mừng và giữ nó trong túi, trong túi của anh chị em… Vì vậy, khi anh chị em đi du lịch, hoặc có một chút thời gian rảnh, hãy lấy nó và đọc. Điều này rất quan trọng đối với cuộc sống. Hãy mang một cuốn Tin Mừng bỏ túi và đọc một lần, hai lần trong ngày khi bạn có cơ hội. Nhưng cách đọc thiêng liêng tinh túy nhất của Kinh thánh là cách đọc cộng đoàn trong Phụng vụ Thánh lễ. Ở đó, chúng ta thấy một sự kiện hay một giáo huấn do Cựu Ước đưa ra được diễn tả trọn vẹn như thế nào trong Tin Mừng Chúa Kitô. Và bài giảng, lời bình luận đó của chủ tế, phải giúp chuyển Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống. Nhưng để làm được điều này, bài giảng phải ngắn gọn: một hình ảnh, một suy tư và một tâm tình. Bài giảng không được kéo dài quá tám phút, vì sau đó, theo thời gian, giáo dân sẽ mất tập trung và mọi người dễ buồn ngủ, và họ nói đúng. Một bài giảng phải như thế. Và tôi muốn nói điều này với các linh mục, những người nói rất nhiều, rất thường xuyên, và người ta không hiểu họ đang nói về điều gì. Một bài giảng ngắn: một ý nghĩ, một tâm tình và một gợi ý hành động, phải làm gì. Không quá tám phút. Bởi vì bài giảng phải giúp chuyển Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống. Và trong số rất nhiều lời của Chúa mà chúng ta nghe hàng ngày trong Thánh lễ hay trong các Giờ Kinh Phụng vụ, luôn có một lời có ý nghĩa đặc biệt dành riêng cho chúng ta. Một điều gì đó chạm đến trái tim. Được chào đón vào trái tim, nó có thể chiếu sáng ngày sống của chúng ta và truyền cảm hứng cho lời cầu nguyện của chúng ta. Đó là vấn đề không để nó rơi vào tai người điếc!

Chúng ta hãy kết thúc bằng một suy nghĩ có thể giúp chúng ta yêu mến Lời Chúa. Giống như một số bản nhạc, Kinh Thánh cũng có nốt nền đi kèm từ đầu đến cuối, và nốt này là tình yêu của Thiên Chúa. Thánh Augustinô nhận xét: “Toàn bộ Kinh Thánh không làm gì khác hơn là thuật lại tình yêu của Thiên Chúa”[1]. Và Thánh Grêgôriô Cả định nghĩa Kinh thánh là “một bức thư của Thiên Chúa toàn năng gửi cho thụ tạo của Ngài”, giống như một bức thư của chàng rể gửi cho cô dâu của mình, và khuyến khích chúng ta “tìm hiểu và nhận biết trái tim của Thiên Chúa trong lời của Thiên Chúa” [2]. “Qua mạc khải này”, Công đồng Vatican II lại nói, “Thiên Chúa vô hình, với tình yêu bao la của Ngài, nói với con người như những người bạn và sống giữa họ, để Ngài có thể mời gọi và đưa họ vào mối hiệp thông với chính Ngài. ” (Dei Verbum, 2).

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục đọc Kinh Thánh! Nhưng đừng quên cuốn Tin Mừng bỏ túi: hãy mang nó trong cặp, trong túi của anh chị em và vào một lúc nào đó trong ngày, hãy đọc một đoạn văn. Và điều này sẽ làm cho bạn rất gần gũi với Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong Lời Chúa. Xin Chúa Thánh Thần, Đấng linh hứng các Sách Thánh và hiện đang thở từ Kinh thánh, giúp chúng ta nắm bắt được tình yêu này của Thiên Chúa trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống.

Cảm ơn anh chị em!

_________________________________________________

[1] De catechizandis rudibus, I, 8, 4: PL 40, 319.

[2] Registrum Epistolarum, V, 46 (ed. Ewald-Hartmann, pp. 345-346).

_____________________________

Nguồn: General Audience of 12 June 2024 – Cycle of Catechesis. The Spirit and the Bride. The Holy Spirit guides the people of God towards Jesus our hope. 3. “All Scripture is inspired by God”. Knowing God’s love through God’s words. | Francis (vatican.va)