17/09/2024

Các lãnh đạo các Giáo hội Kitô ở Giêrusalem phản đối chính quyền áp thuế trên tài sản của các Giáo hội

Các lãnh đạo các Giáo hội Kitô ở Giêrusalem phản đối chính quyền áp thuế trên tài sản của các Giáo hội

Các vị lãnh đạo các Giáo hội Kitô ở Giêrusalem đã gửi thư đến Thủ tướng Netanyahu của Israel, trong đó họ bày tỏ sự phản đối kiên quyết đối với quyết định của một số chính quyền thành phố áp thuế thành phố (Arnona) đối với tài sản của các Giáo hội.

Một số lãnh đạo các Giáo hội Kitô ở Giêrusalem cầu nguyện vào năm 2019

Một số lãnh đạo các Giáo hội Kitô ở Giêrusalem cầu nguyện vào năm 2019  (AFP or licensors)

Trong tuyên bố chung được đưa ra ngày 23/6/2024, các nhà lãnh đạo Kitô giáo bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về quyết định này. Trên thực tế, việc làm này mâu thuẫn với các thỏa thuận lịch sử “hàng thế kỷ” giữa Giáo hội và chính quyền dân sự và nó cũng thể hiện một “cuộc tấn công phối hợp” vào sự hiện diện của Kitô giáo ở Thánh Địa bằng cách khởi xướng “thủ tục thuế”.

Các lãnh đạo tuyên bố rằng việc áp thuế “làm suy yếu tính chất thánh thiêng của Giêrusalem và gây nguy hiểm cho khả năng Giáo hội thực hiện sứ vụ tại vùng đất này thay mặt cho các cộng đồng của mình và các Giáo hội trên toàn thế giới”. Hơn nữa, các ngài nhấn mạnh đến “những đóng góp đáng kể” của các tổ chức Kitô giáo khác nhau đang hoạt động ở Giêrusalem, bao gồm các khoản đầu tư vào “trường học, bệnh viện, nhà cho người già và cơ sở vật chất cho những người có hoàn cảnh khó khăn”, một công việc mà chính quyền dân sự “đã công nhận và tôn trọng” trong lịch sử vì sự đóng góp quý giá được đảm bảo cho toàn thể cộng đồng, bao gồm cả người Do Thái và người Hồi giáo.

Các ngài kêu gọi chính quyền thành phố Giêrusalem đảo ngược quyết định và duy trì hiện trạng đã được ghi nhận trong lịch sử. Các ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì “tính chất thánh thiêng liêng” của Giêrusalem và “bảo vệ” khả năng của các giáo hội trong việc thực hiện các sứ vụ được giao phó cho họ.

Vấn đề thuế đối với tài sản Kitô giáo ở Thánh Địa từ lâu là trọng tâm các cuộc đàm phán khó khăn giữa các đại diện của Israel và Vatican, và vẫn chưa được giải quyết. Ở Israel, các nơi thờ phượng và tu viện được miễn nộp thuế và thuế tài sản; tuy nhiên, trong những năm gần đây, chính phủ và chính quyền địa phương đã đánh đồng một số tổ chức giáo hội cung cấp thức ăn và chỗ ở, đặc biệt cho những người hành hương, với các hoạt động thương mại thực sự như khách sạn, quán bar và nhà hàng. (Asia News 24/06/2024)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-06/lanh-dao-giao-hoi-kito-gierusalem-phan-doi-chinh-quyen-ap-thue.html