27/07/2024

Caritas Quốc tế kêu gọi cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn nữa cho người tị nạn Rohingya

Caritas Quốc tế kêu gọi cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn nữa cho người tị nạn Rohingya

Gần đây, ông Alistair Dutton, Tổng Thư ký Caritas Quốc tế, đã đến thăm các trại tị nạn của người Rohingya ở Cox’s Bazar, Bangladesh. Ông bày tỏ lòng biết ơn chính phủ Bangladesh và Giáo hội địa phương về những gì đã làm trong những năm qua, và phê bình cộng đồng quốc tế không hỗ trợ chính phủ và Giáo hội ở đây đối phó với thảm trạng của người tị nạn Rohingya.

Over 100 Rohingya refugees land in East Aceh

Ông Dutton nói: “Tôi rất cảm động trước lòng hiếu khách và sự hỗ trợ lâu dài mà chính phủ Bangladesh đã dành cho người tị nạn Rohingya trong bảy năm qua. Mặc dù thế giới không còn quan tâm, nhưng người Rohingya vẫn tiếp tục đấu tranh trong những trại bị lãng quên này. Đối với việc hỗ trợ người tị nạn, chỉ chính phủ Bangladesh thôi thì không thể, các quốc gia khác cần tăng cường tài trợ cho cuộc khủng hoảng này.”

Ông Dutton cho biết, ngày nay, các gia đình Rohingya nằm trong số những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới. Họ sống trên những vùng đất hẻo lánh, không có quyền làm việc. Thanh thiếu niên đã trải qua nửa cuộc đời ở những khu định cư này. Vì thế các quốc gia khác phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo sự an toàn cho họ trong lúc này và những lựa chọn cho tương lai.

Ông Dutton than phiền: “Trong sáu năm qua, hơn 200.000 trẻ em được sinh ra trong các trại. Các em chưa bao giờ nhìn thấy quê hương và không có quốc tịch. Một lần nữa cần phải làm cho quốc tế chú ý đến thảm trạng này để có sự chia sẻ gánh nặng công bằng giữa các nước trong và ngoài khu vực, cùng với áp lực lên Myanmar để người Rohingya trở về an toàn và các quyền của họ được khôi phục.”

Thực tế, từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng người tị nạn vào năm 2017, viện trợ dành cho người Rohingya đã giảm mạnh, trong khi lạm phát đang ở mức khoảng 11%, dẫn đến hậu quả là điều kiện sống trong các trại ngày càng xấu đi.

Trong năm nay, chính phủ Bangladesh đã đưa ra kế hoạch ứng phó chung cho cuộc khủng hoảng nhân đạo của người Rohingya với mục đích quyên góp 852,4 triệu USD để hỗ trợ 1,35 triệu người Rohingya và cộng đồng tiếp nhận. Sự can thiệp này nhằm cung cấp nhà ở an toàn, giáo dục, nước và vệ sinh, chăm sóc y tế, dịch vụ sức khoẻ tâm thần và các dự án sinh kế.

Về phần Caritas Quốc tế, từ năm 2017 đến năm 2023, tổ chức bác ái của Giáo hội Công giáo đã chi 45 triệu USD cho hoạt động khẩn cấp đối với người Rohingya và các thành viên của cộng đồng đón tiếp ở Cox’s Bazar và Bha Sanchar, giúp đỡ gần 100.000 người về nhà ở, an toàn, giáo dục, nước, vệ sinh và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Đối với giám đốc điều hành của Caritas Bangladesh Sebastian Rozario, cuộc viếng thăm của ông Dutton là sự thể hiện tình liên đới và sự gắn kết gia đình Caritas toàn cầu. Ông nói: “Sự hiện diện của ông Dutton ở đây đã làm nổi bật cuộc khủng hoảng bị lãng quên này, và chúng tôi hy vọng điều đó sẽ thúc đẩy cộng đồng toàn cầu đổi mới cam kết và nguồn lực của họ cho mục tiêu này. Hoàn cảnh của người Rohingya vẫn là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo cấp bách nhất trong thời đại chúng ta. Mặc dù đã nỗ lực hết sức, nhưng chúng tôi không thể đáp ứng tất cả.”

Vatican News
Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2024-06/caritas-quoc-te-lam-nhieu-hon-cho-rohingya.html