17/09/2024

Thứ Tư 29.05.2024
Quyền Bình Không Làm Người Ta Cao Thượng

Thứ Tư Tuần VIII – Mùa Thường Niên

Thánh Phaolô VI, giáo hoàng – Lễ nhớ

1 Pr 1,18-25 • Tv 147,12-13.14-15.19-20 (Đ. c.12a) • Mc 10,32-45

2021.09.21 parola del giorno TN29CN - B

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

32 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đang trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng, còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu nói với các ông về những điều sắp xảy đến cho mình: 33 “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người, và sẽ nộp Người cho dân ngoại. 34 Họ sẽ nhạo báng Người, khạc nhổ vào Người, họ sẽ đánh đòn và giết chết Người. Ba ngày sau, Người sẽ sống lại.”

35 Hai người con ông Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói: “Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin đây.” 36 Người hỏi: “Các anh muốn Thầy thực hiện cho các anh điều gì?” 37 Các ông thưa: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.” 38 Đức Giê-su bảo: “Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?” 39 Các ông đáp: “Thưa được.” Đức Giê-su bảo: “Chén Thầy sắp uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu. 40 Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy mới được.”

41 Nghe vậy, mười môn đệ kia đâm ra tức tối với ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. 42 Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. 43 Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em; 44 ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ mọi người. 45 Vì Con Người đến, không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Quyền Bình Không Làm Người Ta Cao Thượng

Hôm nay, Phúc Âm trình bày bức tranh tương phản giữa Chúa Giêsu và các môn đệ: Chúa đang đi vào khổ nạn, còn một số môn đệ tìm kiếm phần danh sự và quyền bính khi xin được ngự bên hữu và bên tả trong vinh quang. Bức tranh tương phản đó thể hiện sự lệch pha giữa Thiên Chúa và con người, giữa kế hoạch của Ngài và kế hoạch của chúng ta. Khi tìm kiếm quyền bính và danh dự, hai môn đệ đã làm nảy sinh sự tức tối nơi các môn đệ còn lại. Rút cuộc, lợi ích cá nhân làm cho các môn đệ chia rẽ, mất đi phần cao thượng trước Thiên Chúa và trước tha nhân. Vậy điều gì giúp họ và giúp chúng ta hôm nay trở nên giống Chúa? Đó là phục vụ. Trong phục vụ, chúng ta đặt mình dưới lợi ích của người khác để làm họ lớn lên. Nơi đây, quyền lợi và sự phô trương phải nhỏ lại để nhường chỗ cho một trái tim yêu thương lớn lao. Nơi trái tim đó, chúng ta gặp Chúa, gặp tha nhân và gặp lại bản thân.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Dâng một việc hy sinh với ý chỉ cầu nguyện cho những người lãnh đạo trong Giáo hội, xã hội, cộng đoàn hay bất cứ một tổ chức nào để họ biết dùng quyền bính mà đem lại phúc lợi cho anh em mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam