Thứ Năm 09.05.2024
Đất Thấp Hướng Về Trời Cao

Thứ Năm Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Cv 18,1-8 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 (Đ. x. c.2) • Ga 16,16-20

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN VI PHỤC SINH – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy.”

17 Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Đức Giê-su hỏi nhau: “Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: ‘Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy’ và ‘Thầy đến cùng Chúa Cha’?” 18 Vậy các ông nói: “’Ít lâu nữa’ nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu Người nói gì!” 19 Đức Giê-su biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: “Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: ‘Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy’. 20 Thật, Thầy bảo thật anh em : anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đất Thấp Hướng Về Trời Cao

Trời cao tương phản với đất thấp là khung cảnh của Tin Mừng theo thánh Gioan. Trời cao đầy sự thật, ánh sáng, tình yêu và sự sống thì ở dưới đất là điều trái ngược. Nơi thế gian, con người tăm tối, chậm hiểu, chậm tin vào những điều nơi trời cao. Chúa nói “ít lâu nữa anh em sẽ không thấy Thầy” các môn đệ không hiểu được. Chúa thấu biết, Chúa giải thích, nhưng lại giải thích bằng một điều khác: “anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng”. Các ông càng không hiểu. Không những không hiểu mà khi Chúa chết, không chỉ “thế gian sẽ vui mừng” vì nghĩ rằng bóng tối đã diệt được ánh sáng nhưng các ông cũng “khóc lóc than van” vì nghĩ ánh sáng cũng đã bị tiêu diệt! Các ông đâu hiểu được rằng “nỗi buồn của các ông sẽ thành niềm vui”, vì Chúa sẽ sống lại, và về cùng Chúa Cha. Chúa làm người, với tư cách là “người thật” Chúa về cùng Chúa Cha để “dọn chỗ”. Tuy về trời, nhưng Chúa vẫn ở cùng con người mọi ngày cho đến tận thế. Thân phận con người như thế đó: tăm tối, chậm hiểu, chậm tin, chậm yêu và chậm gắn bó với thực tại nơi trời cao. Nghĩ như vậy để biết mình, biết con được ái mộ những sự trên trời.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Suy niệm mầu nhiệm Mân Côi Năm Sự Mừng đặc biệt với ngắm thứ hai: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam