Thứ Tư 08.05.2024
Khi Thần Khí Sự Thật Đến

Thứ Tư Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Cv 17,15.22 – 18,1 • Tv 148,1-2.11-12.13-14a.14bc • Ga 16,12-15

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 12 tháng năm 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

12 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. 13 Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. 14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em. 15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khi Thần Khí Sự Thật Đến

Chúa Giêsu trong Phúc Âm hôm nay giới thiệu một cách khá đầy đủ về vai trò của Chúa Thánh Thần. Những trang đầu của Kinh Thánh đã đề cập đến việc “Thần Khí Thiên Chúa bay là là trên mặt nước” (St 1,2) để ban sự sống canh tân và thánh hóa. Thần Khí đó tiếp tục được Đức Giêsu trao cho các tông đồ sau khi Người từ cõi chết sống lại: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: ‘Anh em nhận lấy Thánh Thần'” (Ga 20,23).

Hôm nay, trước khi về Trời, Chúa Giêsu trình bày cho các môn đệ những việc mà Thánh Thần sẽ làm khi Người ngự đến. Thứ nhất, Người sẽ dẫn các môn đệ đến sự thật vẹn toàn, nghĩa là giúp các môn đệ nhận biết Thiên Chúa là Cha và Đức Giêsu Kitô là Chúa Con. Tiếp đến, Người sẽ không mạc khải bất cứ điều gì mới mẻ về giáo lý, mà chỉ làm cho các môn đệ hiểu về những gì Đức Giêsu đã giảng dạy. Sau cùng, Thánh Thần sẽ làm chứng về Đức Kitô. Dù không nói đến mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi cách trực tiếp, nhưng Đức Kitô đã dẫn các môn đệ vào mầu nhiệm này khi đề cập đến Chúa Cha, chính Người và Chúa Thánh Thần. Từ đó, đối với chúng ta, để làm chứng về Đức Kitô, chúng ta phải ở lại trong Chúa Ba Ngôi, cần lắng nghe được tiếng Chúa Cha, hiểu giáo huấn của Chúa Giêsu, rồi dùng những lời lẽ của Thiên Chúa mà nói lại cho những anh chị em khác. Chúng ta không giới thiệu Chúa bằng một quan điểm cá nhân, một sự hiểu biết nhưng bằng chính Lời của Thiên Chúa.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Mời bạn trước mỗi giờ cầu nguyện, làm việc, học tập… Bạn nhớ xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa những hoạt động của bạn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam