Thứ Tư 27.03.2024
Giuđa Nộp Chúa

Thứ Tư Tuần Thánh

Is 50,4-9a • Tv 68,8-10.21bcd-22.31 và 33-34 (Đ. c.14bc) • Mt 26,14-25

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 31 tháng ba 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

14 Khi ấy, một người trong Nhóm Mười Hai tên là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, đi gặp các thượng tế 15 mà nói: “Tôi nộp ông Giê-su cho quý vị, thì quý vị muốn cho tôi bao nhiêu.” Họ quyết định cho hắn ba mươi đồng bạc. 16 Từ lúc đó, hắn cố tìm dịp thuận tiện để nộp Đức Giê-su.

17 Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” 18 Người bảo: “Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: “Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy.” 19 Các môn đệ làm y như Đức Giê-su đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.

20 Chiều đến, Đức Giê-su vào bàn tiệc với mười hai môn đệ. 21 Đang bữa ăn, Người nói: “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” 22 Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” 23 Người đáp: “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy. 24 Đã hẳn Con Người ra đi theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người: thà nó đừng sinh ra thì hơn!” 25 Giu-đa, kẻ nộp Người cũng hỏi: “Ráp-bi, chẳng lẽ con sao?” Người trả lời: “Chính anh nói đó!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Giuđa Nộp Chúa

Phúc Âm thứ Tư Tuần Thánh trình bày ba khung cảnh: sự phản bội của Giuđa, chuẩn bị lễ Vượt Qua và bữa ăn lễ của Thầy trò Giêsu. Hạn từ “nộp” được lặp lại sáu lần tạo ra sự kết nối cho ba thời điểm của ba khung cảnh trên. Hãy dừng lại ở khung cảnh mừng lễ Vượt Qua, vì ở đây Đức Kitô tự hiến mình: thân thể Ngài sẽ bị trao nộp, máu của Ngài sẽ đổ ra. Lời của Ngài “Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy” kêu gọi mỗi một người trong Nhóm Mười Hai, và nhất là Giuđa, thực hành bài kiểm điểm ý thức. Lời đó chạm đến tận lương tri chúng ta để chúng ta suy nghĩ, với thái độ thành thật, khiêm tốn và thẳng thắn về các hành vi, cả tốt lẫn xấu, và về phẩm hạnh của mình. Hãy nhớ lại rằng, với người khác, chúng ta có thể che giấu tội lỗi, nhưng với Thiên Chúa thì không, vì Ngài thấu hiểu tâm can con người. Vì vậy, tránh đánh lừa chính mình cũng như người khác sẽ giúp chúng ta hướng về Đức Kitô với cùng một câu hỏi “Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” Đức Giêsu khi yêu, Ngài kêu gọi chúng ta giao hòa cùng Thiên Chúa. Vì thế, hãy xin Ngài cho chúng nghe được lời của Ngài và được kết hợp với hiến tế thập giá của Ngài.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Khi được Chúa nhắc nhở ngang qua người khác tôi cần nhìn lại hành vi của mình để quyết tâm chừa sửa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam