Thứ Tư 06.03.2024
Giá Trị Tuyệt Đối Ở Chúa

Thứ Tư Tuần III – Mùa Chay

Đnl 4,1.5-9 • Tv 147,12-13.15-16.19-20 (Đ. c.12a) • Mt 5,17-19

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 09 tháng sáu 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Giá Trị Tuyệt Đối Ở Chúa

Ngày nay, người ta đề cao và tôn trọng những khác biệt trong các tôn giáo, chúng diễn tả cuộc tìm kiếm sự trổi vượt của người, tìm sự sống mai sau hoặc những thực tại vĩnh cửu. Nhưng Kitô giáo, vốn cắm rễ sâu trong Do Thái giáo, hiện tượng này khác hẳn: đó chính là Thiên Chúa tìm đến con người để mạc khải và làm cho họ trở nên trổi vượt trong Ngài. Giá trị trổi vượt đó vốn có từ thời tạo thiên lập địa, lúc con người còn ở trong tình trạng tinh tuyền với Thiên Chúa, chưa nhuốm tội lỗi và sự chết. Đức Gioan Phaolô II nhắc lại điều này, Thiên Chúa muốn tiếp cận con người, Ngài muốn gửi đến con người Lời của Ngài, khuôn mặt của Ngài vì Ngài kết tình bạn hữu với con người. Điều đó đã trở nên hiện thực với dân Israel, dân được tuyển chọn để đón nhận Lời của Chúa. Diễm phúc lớn lao đó khiến Môisên thốt lên “có dân tộc vĩ đại nào được thần mình ở gần, như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?” (Đnl 4,7). Chúa Giêsu, kiện toàn ý của Thiên Chúa, đến và ở với con người. Vì vậy, Ngài không hủy bỏ Luật của Môisên hay lời của các ngôn sứ nhưng làm cho nó phong phú, sáng tỏ để mọi người có thể nhận biết khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa và đi vào tình bạn hữu với Ngài. Trong ý nghĩa đó, bãi bỏ điều nhỏ nhất của Thiên Chúa là không hiểu biết Ngài.

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Sống Lời Chúa: Bạn có đặt Chúa là giá trị tuyệt đối đời mình không? Hay bạn đang cố gắng tìm một thụ tạo nào khác thay thế vị trí của Chúa trong cuộc đời bạn?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam