Thứ Ba 05.03.2024
Biết Tha Thứ Vì Được Thứ Tha

Thứ Ba Tuần III – Mùa Chay

Đn 3,25.34-43 • Tv 24,4-5a.6 và 7c.8-9 (Đ. c.6a) • Mt 18,21-35

Mến Yêu Hằng Ngày, 17-03 - Dòng Tên-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

21 Khi ấy, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” 22 Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.

23 “Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. 26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.’ 27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. 28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: ‘Trả nợ cho tao!’ 29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.’ 30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. 31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ 34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. 35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Biết Tha Thứ Vì Được Thứ Tha

Trong Mùa Chay, Giáo hội nhắc chúng ta nhớ chuyên chăm cầu nguyện, ăn chay và thi hành bác ái. Có một ý nguyện trong kinh lạy Cha giúp chúng ta quy về Chúa để xin cho bản thân mình nhưng lại hướng tới anh chị em: “xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Chúa sẵn sàng tha, nhưng bài Tin Mừng khẳng định: “nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”. Việc “tha tội/lỗi/nợ cho anh chị em” không chỉ là điều kiện để được Chúa thứ tha, mà con là dấu chỉ tỏ lòng sám hối và tri ân Chúa vì đã được Người tha thứ. Trong cuộc sống, nếu không được tha thứ và chẳng biết thứ tha, thì con người cứ chìm trong bất hòa, đắm trong thù hận. Cần học biết thứ tha, nhưng “Nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần?” Cựu ước nói đến mức độ báo thù: “Cain được báo thù gấp bảy, nhưng Laméc thì gấp bảy mươi bảy lần” (St 4,240). Đến thời ông Môisên, đã có một sự tiến bộ hơn: “mạng đền mạng, mắt đền mắt, răng đền răng” (Xh 21,23-24). Luật này ngăn được sự leo thang của bạo lực, chặn được vòng xoáy của tội ác. Luật này dựa trên công bằng nhưng thiếu bác ái, không đề cập đến tha thứ. Phêrô đã có một bước tiến nhảy vọt khi biết thứ tha “Có phải bảy lần không?” Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu dạy: “Không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”, nghĩa là tha nhiều, tha hết. Luật Tin Mừng dựa trên bác ái nên giúp ta thoát khỏi vòng xoáy của bạo lực và hận thù, dựa trên bao dung nên có thể chinh phục và cảm hóa ác nhân, dựa trên tha thứ nên có thể biến thù thành bạn. “Chúa ghét tội lỗi nhưng yêu tội nhân”, nên Chúa Giêsu chủ động đem ơn tha thứ cho tội nhân, cho tôi. Chúa đã thứ tha tội lỗi tôi rất nhiều, vậy tôi có đáp lại ân huệ đó bằng việc sống bao dung tha thứ cho anh chị em không?

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Học biết thứ tha, “vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ”.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam