15/11/2024

Chúa Nhật 25.02.2024
Vinh Quang Chúa Chói Lòa

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Chay

St 22,1-2.9a.10-13.15-18 • Tv 115,10 và 15.16-17.18-19 (Đ. Tv 114,9) • Rm 8,31b-34 • Mc 9,2-10

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 19 tháng hai 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

2 Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. 5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” 6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” 8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.

9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vinh Quang Chúa Chói Lòa

Mùa Chay là mùa thao luyện thiêng liêng, giúp ta hoán cải và đổi mới tâm hồn, để với sự trợ lực của ơn thánh, ta trở nên con yêu dấu của Chúa.

  1. Cuộc thao luyện thiêng liêng gồm hai thì, thì đi lên và thì đi xuống, giống như leo lên núi và đi xuống núi. Lời Chúa hôm nay thuật lại hai cuộc leo núi của cha con Abraham (Bđ I) và của Chúa Giêsu với ba môn đệ (TM).
  2. Muốn leo núi dễ dàng và nhanh nhẹn thì phải buông bỏ những gì không cần thiết, nặng nề, cồng kềnh… Leo núi thì tất nhiên vất vả nhọc nhằn. Tương tự như vậy, trong đời sống thiêng liêng, ở thì thứ nhất này, ta sẽ phải khó nhọc để buông bỏ những gì làm mất lòng Chúa như thói hư tật xấu, đam mê, tội lỗi, phải có tinh thần khổ chế, hãm mình, hoán cải…, là điều Giáo Hội kêu gọi thực hành trong mùa Chay.
  3. Khi đã lên tới đỉnh núi, ta cảm thấy khoan khoái, dễ chịu, thích thú ngắm vạn vật từ trên cao, hít thở không khí trong lành. Tương tự như thế, đỉnh điểm của mùa Chay là lễ Phục Sinh, hay ngay ngất trước cảnh Chúa biến hình như hôm nay. Ta muốn kéo dài mãi niềm hạnh phúc trong vinh quang chói lòa ấy. Nhưng ở đời này, mọi vinh quang và danh dự đều chóng qua, Chúa biến hình cũng chỉ thoáng chốc. Chỉ trên Nước Trời, vinh quang mới vĩnh viễn. Và để được điều đó, trước hết ta “phải trải qua đau khổ mới có thể đạt tới vinh quang phục sinh” (Kinh Tiền Tụng).
  4. Xuống núi, sau bao mệt nhọc, ta cảm thấy khỏe khoắn hơn, sức lực dẻo dai hơn. Cũng thế, sau thời gian thao luyện của mùa Chay, trở về với cuộc sống dạo thường ngày, ta phải được biến đổi trong tâm hồn, trở thành người mới, mặc lấy Đức Kitô phục sinh, nên đồng hình đồng dạng với Ngài, tâm hồn chất chứa tinh thần mới, nhiệt huyết mới. Abraham đã biến đổi sau sự kiện ở trên núi Moria, trở nên “tổ phụ của muôn dân” (St 12-25), “cha của những kẻ tin” (Rm 4,16). Các tông đồ thì xem ra chẳng biến đổi gì sau khi được chiêm ngưỡng Chúa hiển vinh trên núi Tabor (x. Mc 9,9). Còn ta, mỗi năm mùa Chay đến rồi đi, ta có biển đổi nên tốt hơn chút nào không hay “vũ như cẫn?”
  5. Ta cần Chúa Thánh Thần, Đấng thánh hóa và biến đổi ta trở nên con yêu dấu Chúa, như ta ngắm nguyện trong chuỗi Mân Côi Năm Sự Sáng: “Thứ Bốn: Chúa Giêsu biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần”.

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam