20/09/2024

Thứ Ba 23.01.2024
Mẹ Thi Hành Ý Chúa

Con người chỉ có thể làm được điều này, khi biết thinh lặng để cảm nhận dần dần rõ hơn trong góc sâu của lòng mình một tiếng gọi, thường là không rõ ràng.

Thứ Ba Tuần III – Mùa Thường Niên

2 Sm 6,12b-15.17-19 • Tv 23,7.8.9.10 (Đ. c.8a) • Mc 3,31-35

Chú Giải Tin Mừng - Thứ Ba Tuần III Mùa Thường Niên

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

31 Khi ấy, mẹ và anh em Đức Giê-su đến, đứng ở ngoài, cho mời Người ra. 32 Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Người. Có kẻ nói với Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” 33 Nhưng Người đáp lại: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” 34 Rồi Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 35 Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mẹ Thi Hành Ý Chúa

Khi hỏi: “Ai là mẹ tôi?”, Chúa Giêsu không hề xem nhẹ vai trò của Mẹ Maria đang “đứng ở ngoài”. Có thể hiểu đây là cách khen khéo, vì hơn ai hết Mẹ đã thi hành ý Chúa và dạy ta phân định ý muốn của Thiên Chúa. Thái độ sẵn sàng thưa “Xin Vâng” khi biết ý của Mẹ khác với ý của Chúa: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” (Lc 1,34). Dấu chỉ để phân định thường là thấy những khó khăn nhiều hơn khi nghiêng về ý Chúa, đòi người phân định mạnh dạn phó thác nhiều hơn cho Chúa. Mẹ đã nghiêng về ý Chúa khi được trấn an “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Để tìm kiếm ý Chúa, Mẹ “hằng ghi nhớ mọi kỉ niệm” và “suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Con người chỉ có thể làm được điều này, khi biết thinh lặng để cảm nhận dần dần rõ hơn trong góc sâu của lòng mình một tiếng gọi, thường là không rõ ràng. Trong tiến trình phân định, Mẹ kiên nhẫn như thương gia đi tìm ngọc đẹp, như khi chờ đợi “Giờ của con chưa đến” (Gs 2,4), và đem tới cùng đến chân Thập giá điều đã cảm nhận khi cầu nguyện.

Lm. Gioan Lê Quang Việt – MVGT

Sống Lời Chúa: Sống theo gương Mẹ kiên nhẫn thi hành trong thánh ý Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam