20/09/2024

Thứ Ba 16.01.2024
Nhìn Với Ánh Mắt Bác Ái

Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng vội kết án người khác chỉ dựa trên luật, nhưng hãy có một cái nhìn thông cảm, thể hiện lòng thương xót giống như Chúa đã thương xót chúng ta.

Thứ Ba Tuần II – Mùa Thường Niên

1 Sm 16,1-13 • Tv 88,20.21-22.27-28 (Đ. c.21a) • Mc 2,23-28

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 18 tháng một 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

23 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: “Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” 25 Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.”

27 Người nói tiếp: “Ngày sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sa-bát. 28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nhìn Với Ánh Mắt Bác Ái

Phúc Âm hôm nay trình bày cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và người Pharisêu về việc các môn đệ của Chúa đã bứt bông lúa mà ăn đang khi băng ngang qua cánh đồng.

Theo truyền thống Do Thái, việc bứt bông lúa được coi như việc gặt hái lúa. Do đó, hành động của các môn đệ đã vi phạm một trong những điều luật cấm làm vào ngày sabbat. Đây là lý do người Pharisêu tố cáo hành vi phạm luật của các môn đệ. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại trưng dẫn việc vua David như là một minh chứng rõ ràng về tính vị nhân của luật giữ ngày sabbat. Khi trích dẫn như thế, Chúa Giêsu muốn khẳng định: “Ngày sabbat được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sabbat” (Mc 2,27). Đồng thời, Ngài cũng tỏ rõ quyền năng Thiên Chúa qua tước hiệu Con Người khi nói tiếp: “Con Người làm chủ luôn cả ngày sabbat” (Mc 2,28).

Trong cuộc sống, chúng ta thường vội kết án người khác chỉ căn cứ trên luật. Tuy nhiên, chúng ta đâu biết rằng đằng sau hành vi đó còn có những hoàn cảnh, những lý do của nó. Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng vội kết án người khác chỉ dựa trên luật, nhưng hãy có một cái nhìn thông cảm, thể hiện lòng thương xót giống như Chúa đã thương xót chúng ta. Đây mới chính là tinh thần giữ luật thực sự. Luật là vì con người.

Lm. ArDL. Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Không nhìn vào hành động của người khác mà vội kết án nhưng hãy kiên nhẫn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hành động của họ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam