19/09/2024

Chúa Nhật 14.01.2024
Nên Hoàn Thiện Trong Bậc Sống Của Mình

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Thường Niên

1 Sm 3,3b-10.19 • Tv 39,2 và 4ab.7-8a.8b-9.10 (Đ. c.8a và c.9a) • 1 Cr 6,13c-15a.17-20 • Ga 1,35-42

CÁC BÀI SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN- B | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

35 Khi ấy, ông Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. 36 Thấy Đức Giê-su đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa.” 37 Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giê-su. 38 Đức Giê-su quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?” 39 Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.

40 Ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức Giê-su. 41 Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a” (nghĩa là Đấng Ki-tô). 42 Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: “Anh là Si-môn, con ông Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha” (tức là Phê-rô).

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nên Hoàn Thiện Trong Bậc Sống Của Mình

  1. Khi vừa bắt đầu thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu đã kêu mời một số người đi theo Ngài (TM). Nói đến ơn gọi hay ơn thiên triệu, người ta thường nghĩ đến ơn gọi linh mục hay tu sĩ. Nghĩ thế là chưa đủ! Khi ta sinh vào đời, Chúa đã định cho mỗi người một bấc sống: hoặc tu trì, hoặc kết hôn. Trong Hội Thánh có hai bậc sống: giáo sĩ và giáo dân. Tín hữu nào có chức thánh thì thuộc bậc giáo sĩ, người không có thì thuộc bậc giáo dân (Giáo luật đ. 207,1). Vả cả hai bậc sống đều có mẫu số chung là nên thánh (Giáo luật đ. 210) như lời Chúa dạy: “Các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên trời là Đấng toàn thiện” (Mt 5,48).
  2. Bài đọc 1 thuật lại chuyện Chúa gọi chú bé Samuel giữa đêm khuya, trong đền thờ. Phúc Âm kể việc Chúa gọi Anrê, Gioan và Phêrô. Các ông đáp lại tiếng gọi thần linh, giã từ mọi sự, đi theo làm môn đệ Chúa. Chúa gọi, con người đáp lại và đi theo. Vấn đề cốt lõi ở đây là chính Chúa muốn, Chúa gọi, Chúa chọn, chứ không phải con người muốn mà thành: “Chúa gọi những kẻ Ngài muốn” (Mc 3,13); “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con” (ga 15,16).
  3. Đối với những tín hữu được gọi sống đời hôn nhân gia đình thì bậc này cũng cao quý và thánh thiện không thua kém bậc độc thân tu trì. Nhờ ân sủng của bí tích Hôn Phối, họ hãy sống thánh thiện, tránh tà dâm, như thánh Phaolô khuyên các tín hữu Côrintô trong bài đọc 2.
  4. Để biết Chúa gọi mình vào bậc sống nào, trước hết đương sự cần tìm ý Chúa nhờ bàn hỏi với những người giàu kinh nghiệm, như thầy cả Hêlu khuyên Samuel, hay như Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu cho các môn đệ biết và đi theo. Cũng thế, trong hành trình theo ơn gọi tu trì, người chủng sinh hay tập sinh cần có vị đồng hành thiêng liêng (linh hướng) để giúp họ biện phân và nhận ra ý Chúa muốn về mình. Thứ đến, người ấy phải chìm lắng trong cầu nguyện, gắn kết nên một với Chúa, như Samuel “không để rơi mất một lời nào của Chúa”, để rồi trong giấc ngủ, giữa đêm khuya, vẫn có thể nghe tiếng Chúa gọi, hay như các môn đệ “ở lại với Chúa ngày hôm ấy”. Sau cùng, khi đã nhận ra ý Chúa về mình thì can đảm, quảng đại đáp lại, từ bỏ mọi sự để lập tức đi theo, thanh thoát, vui tươi, không lừng khừng, tay cầm cày mà mắt ngó lui.

“Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Amen.

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam