19/09/2024

Thứ Ba 09.01.2024
Lời Chúa Giúp Nhận Biết Để Biến Đổi

Lời Chúa vừa là “ngọn đèn” giúp ta nhận biết Chúa là Ai, ta là ai và điều gì làm ra ra ô uế? Vừa là “ánh sáng” soi dẫn chúng ta đưa ra các chọn lựa đúng đắn cho phần rỗi đời đời.

Thứ Ba Tuần I – Mùa Thường Niên

1 Sm 1,9-20 • 1 Sm 2,1.4-5.6-7.8abcd (Đ. x. c.1a) • Mc 1,21-28

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng một 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

21 Tại thành Ca-phác-na-um, ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy: 22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư.

23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24 rằng: “Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!” 25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” 26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27 Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ bàn tán với nhau: “Thế nghĩa là gì? Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” 28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời Chúa Giúp Nhận Biết Để Biến Đổi

“Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”. Đó là kinh nghiệm sống của người xưa được đúc kết và truyền lại để dạy con cháu biết sống khôn ngoan hơn. Từ đó, bản thân sẽ tìm ra phương cách vượt qua những nghịch cảnh trong cuộc sống.

Phúc Âm theo thánh Marcô hôm nay thuật lại hành trình nhận biết về Chúa Giêsu của đám đông dân chúng và thần ô uế. Nhờ sự nhận biết ấy, đưa cả hai đi đến những chọn lựa đúng đắn.

Trước tiên, nhờ lắng nghe Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường và nhờ nhận biết các kinh sư vốn chỉ giảng dạy suông ngoài miệng, dân chúng nhận biết Chúa Giêsu giảng dạy như “Một Đấng có Uy Quyền”. Sự hiểu biết này khiến họ phải sửng sốt khi đem ra so sánh với các kinh sư. Hơn nữa, qua lời chứng của thần ô uế: “Tôi biết ông là ai rồi” và khi chứng kiến tận mắt thần ô uế bị khuất phục, sự hiểu biết ấy khiến họ không chỉ sửng sốt mà còn sửng sốt đến kinh ngạc. Đồng thời, họ đưa ra chọn lựa là không nghe các kinh sư nữa mà bước theo Chúa Giêsu đến nhà nhạc mẫu ông Phêrô (ngay sau biến cố này).

Cũng vậy, khi Lời Chúa vừa được vang lên trong hội đường, cũng là lúc thần ô uế nhận biết sự hiện diện đầy uy quyền của Con Thiên Chúa, nên nó phải tuyên xưng: “ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”. Nhờ sự nhận biết này, thần ô uế đã đi đến thái độ sợ hãi: “ông đến tiêu diệt chúng tôi sao?” và chọn lựa quy phục hoàn toàn trước mệnh lệnh của Lời Chúa: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!”

Như thế, Lời Chúa vừa là “ngọn đèn” giúp ta nhận biết Chúa là Ai, ta là ai và điều gì làm ra ra ô uế? Vừa là “ánh sáng” soi dẫn chúng ta đưa ra các chọn lựa đúng đắn cho phần rỗi đời đời.

Lm. Marco Phạm Hải

Sống Lời Chúa: Sống tâm tình của thánh Augustinô “xin cho con biết Chúa – xin cho con biết con” khi lắng nghe Lời Chúa dạy để con được biến đổi mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam