19/09/2024

Chúa Nhật 07.01.2024
Ước Là Sao Sáng Dẫn Đường

LỄ CHÚA HIỂN LINH – Lễ trọng

Is 60,1-6 • Tv 71,1-2.7-8.10-11.12-13 (Đ. x. c.11) • Ep 3,2-3a.5-6 • Mt 2,1-12

CÁC BÀI SUY NIỆM LỜI CHÚA LỄ HIỂN LINH | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2 và hỏi: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” 3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. 5 Họ trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: 6 Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

7 Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. 8 Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” 9 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. 10 Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. 11 Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. 12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ước Là Sao Sáng Dẫn Đường

Lời Chúa lễ Chúa Hiển Linh cho chúng ta nhiều điểm soi dẫn về ơn cứu độ phổ quát và gương lành lôi cuốn trong việc loan báo Tin Mừng.

Ơn cứu độ mang tính phổ quát. Bài đọc 1 cho thấy ơn cứu độ đến từ Đức Chúa, bừng sáng nơi Giêrusalem, Thành đô của Chúa, nhưng chiếu tỏa khắp mọi người mọi dân. Chính Thiên Chúa là nguồn ánh sáng dẫn đưa muôn dân xa gần về quy tụ tại Giêrusalem. Cũng nhờ Chúa cho ngập tràn phú túc giàu sáng, Giêrusalem lan toả niềm vui để dân dân lũ lượt mang châu báu về đó cả mà thờ lạy Chúa và ca tụng Ngài. Như thế, ơn cứu độ không chỉ dành riêng cho một dân, nhưng qua một dân mà lan tỏa cho muôn dân và mọi người. Có khi nào Chúa muốn bao hàm mà chúng ta lại loại trừ, Chúa kéo về mà chúng ta lại đẩy lui? Ơn cứu độ dành cho bất kỳ ai tin. Bài đọc 2 khẳng định ơn cứu độ không chỉ dành cho một dòng tộc hay một nhóm đối tượng độc quyền. Nếu ánh sáng của Đức Chúa chiếu rọi trên Giêrusalem trở thành điểm quy tụ muôn dân, thì chính Đức Kitô và Tin Mừng của Người trở thành điểm quy chiếu để dân ngoại cũng được chia sẻ phần gia nghiệp với Dân Thánh. Trong Đức Kitô và nhờ Tin Mừng, bất kỳ ai tin vào Đức Kitô thì sẽ được ơn cứu độ. Có khi nào Giáo hội là điểm quy tụ của người tin mà nhóm hay đoàn thể của chúng ta lại trở thành nơi khép kín của những quy định và lễ nghi? Có khi nào chúng ta phân biệt làng này “giáo”, làng kia “lương”; nhóm này “đạo gốc”, nhóm kia “tân tòng” rồi vô tình gây chia rẽ?

Ánh sáng chỉ đường đến ơn cứu độ. Bài Phúc Âm trình thuật việc ba nhà chiêm tinh, dựa vào Thánh vịnh đáp ca (71), đó là ba vua từ Ả Rập, Sơva từ Phương Đông, dõi theo ánh sao dẫn đường mà tìm đến để tiến dâng lễ vật và thờ lạy Hài Nhi Giêsu. Bài Phúc Âm nhắc đến ngôi sao bốn lần (1,2.7.9.10): ngôi sao báo hiệu một vị Vua chào đời; ngôi sao làm cho vua Hêrôđê lo âu sợ hãi; ngôi sao dẫn đường; ngôi sao đem niềm vui cho người khát khao kiếm tìm. Một ánh sao trong bầu trời ngàn sao đã trở thành dấu chỉ dẫn đường cho người khát khao ánh sáng chân lý, nhưng gây nên âu lo, sợ sệt cho kẻ ở trong bóng tối của chước độc mưu thâm. Có khi nào chúng ta sợ ánh sao chiếu soi công bình và sự thật hay không?

Ánh sáng cho ta và của ta. Các nhà chiêm tin tìm gặp được Chúa nhờ tìm ra ngôi sao lạ dẫn đường. Tôi có nhận ra ánh sáng lạ mà Chúa vẫn gửi tới trong bầu trời đầy sao của cuộc sống quen thuộc để dẫn đường chỉ lối cho tôi đến gặp Chúa? Dân ngoại vẫn cần những ánh sao lạ dẫn đường tới gặp Chúa. Tôi cũng được trao cho sứ mạng chiếu soi ánh sáng Tin Mừng đến cho người khác, đến những nơi tối tăm của hận thù, khổ đau vì tội lỗi. Tôi có nỗ lực trở nên ánh sao dẫn lối cho những ai khát khao tìm kiếm Chân, Thiện, Mỹ bằng chính gương sáng đời mình trong cuộc sống hàng ngày? Tôi có muốn thành dấu chỉ giúp người “ở xa” Thiên Chúa “đến gần” Ngài?

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam