20/09/2024

Thứ Ba 02.01.2024
Có Đấng Ở Giữa Các Ngươi

Sau khi mừng lễ Giáng Sinh, việc cần làm lúc này của tôi và bạn là sống chứng nhân. Đức giáo hoàng Phaolô VI dạy chúng ta: “Người thời đại này cần chứng nhân hơn thầy dạy”. Vì vậy, hãy sống Tin Mừng để Tin Mừng có thể sống trong lòng người khác.

 

Thánh Basiliô Cả và thánh Grêgôriô Nazianzênô, Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

1 Ga 2,22-28 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4 (Đ. c.3cd) • Ga 1,19-28

 

Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 3 mùa Vọng năm B

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

19 Đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai?” 20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô.” 21 Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Ê-li-a không?” Ông nói: “Không phải.” – “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?” Ông đáp: “Không.” 22 Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” 23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. 24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. 25 Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?” 26 Ông Gio-an trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. 27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” 28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Có Đấng Ở Giữa Các Ngươi

Trong Phúc Âm hôm nay, Gioan Tẩy Giả khuyên dân chúng sửa đời sống cho xứng để đón Chúa và ông làm chứng về Chúa Giêsu. Lời chứng này gắn liền với thông điệp Giáng Sinh trước đó “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14). Mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể là mầu nhiệm cứu độ loài người được thực hiện nơi Đức Giêsu – Con Thiên Chúa làm người. Thánh Gioan quả quyết: “ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga 1,17). Về phần con người, ơn cứu độ có được đến từ lời đáp trả của đức tin vào Đức Kitô. Vì quả thật, dù Đức Kitô đến nhưng nhiều người không tin Ngài. Gioan Tẩy Giả khẳng định lần nữa là Đấng Cứu Độ đang ở giữa chúng ta. Giáng Sinh đã là dịp để toàn thể Hội Thánh thực thi sứ mệnh làm chứng đức tin nhưng còn cả nhân loại lưu lạc. Sau khi mừng lễ Giáng Sinh, việc cần làm lúc này của tôi và bạn là sống chứng nhân. Đức giáo hoàng Phaolô VI dạy chúng ta: “Người thời đại này cần chứng nhân hơn thầy dạy”. Vì vậy, hãy sống Tin Mừng để Tin Mừng có thể sống trong lòng người khác.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Sống trung thực, chân thành vì danh Đức Kitô.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam