17/09/2024

Thứ Sáu 15.12.2023
Thế hệ này so sánh với ai?

Hội Thánh luôn mời gọi con cái mình trong Mùa Vọng sống tinh thần khiêm nhường, vì trong khiêm nhường Thiên Chúa đến với con người nơi Hài Nhi bé nhỏ

Thứ Sáu Tuần II – Mùa Vọng

Is 48,17-19 • Tv 1,1-2.3.4 và 6 (Đ. x. Ga 8,12) • Mt 11,16-19

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông rằng : “Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác, 17 và nói :

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa ;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không đấm ngực khóc than.’

18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, thì thiên hạ bảo : ‘Ông ta bị quỷ ám.’ 19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo : ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.’ Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm: Thế hệ này so sánh với ai?

Hôm nay, chúng ta có cảm nhận Chúa Giêsu đau dớn trước thế hệ đòi dấu lạ mà không hoán cải. Thế hệ này vào thời Chúa Giẽsu giống nhiều người ngày nay: không bao giờ hài lòng về hồng ân sự sống, thích phàn nàn, thậm chí quy trách nhiệm cho Chúa về những điều không thuận lợi như thát nghiệp, bệnh nan y, đau khổ… Mùa Vọng nhắc chúng ta nhìn về mầu nhiệm Giáng Sinh. Chúa không than vãn gì khi Ngài sinh ra trong hang bò lừa. Ngài nhập thể đến gặp con người nhưng con người – đặc biệt con người hiện đại – trốn tránh. Họ muốn Chúa làm các phép lạ nhãn tiền để giải quyết các vấn đề của họ, nhưng họ lại không có lòng yêu mến Chúa hết mình và tôn vinh Ngài là chủ của đời mình. Tin và đón nhận Chúa đến không phải chỉ ở nơi các dấu lạ làm vui mắt mà là niềm vui khi nhận ra mình được Đấng tạo dựng viếng thăm, ở lại và cứu độ mình. Để nhận ra hồng ân này, Hội Thánh luôn mời gọi con cái mình trong Mùa Vọng sống tinh thần khiêm nhường, vì trong khiêm nhường Thiên Chúa đến với con người nơi Hài Nhi bé nhỏ; trong khiêm nhường con người mới có khả năng nhận biết Chúa đến.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Sổng tâm tình mong đợi Chúa đến qua việc biến đổi chính mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam