21/09/2024

Chúa Nhật 10.12.2023
Sám Hối Và Canh Tân Là Điều Kiện Trở Nên Người Loan Báo Tin Mừng

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Vọng

Is 40,1-5.9-11 • Tv 84,9ab và 10.11-12.13-14 (Đ. c.8) • 2 Pr 3,8-14 • Mc 1,1-8

Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 2 mùa Vọng năm B

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

1 Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa:

2 Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. 3 Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. 5 Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. 7 Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sám Hối Và Canh Tân Là Điều Kiện Trở Nên Người Loan Báo Tin Mừng

Lời Chúa hôm nay trình bày về dung mạo và sứ mạng của vị Mục tử nhân lành sẽ xuất hiện và của sứ giả loan báo Tin Mừng. Đồng thời, Lời Chúa còn cho biết thái độ xứng hợp cần có trong khi mong chờ ngày gặp gỡ Đấng Cứu Thế đến.

Trong bài đọc một, ngôn sứ Isaia mô tả thái độ và nhiệm vụ của sứ giả loan báo Tin Mừng là vừa ngọt ngào khuyên bảo, vừa an ủi dân Chúa. Đồng thời, sứ giả cũng cần can đảm và mạnh mẽ cất tiếng rao ban về dung mạo vị Mục tử Nhân lành sắp ngự đến. Đúng theo lời tin báo ấy, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng, kêu gọi và đã chinh phục nhiều người chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội (bài Phúc Âm). Như thế, sám hối và canh tân là hai yếu tố nhân quả từ một tâm hồn khiêm tốn biết nhận ra lầm lỗi của mình mà quyết tâm hoán cải.

Quả thật, hoang địa nơi cuộc đời mỗi chúng ta cũng có thể là những bản năng đậm tính nhân loại, là những tính hư nết xấu và những đam mê. Hoang địa ấy trong một xã hội phát triển có nguy cơ ngày càng lan rộng ra trước những trào lưu thực dụng và duy vật. Thế nên, thánh Phêrô tông đồ trong bài đọc hai tiếp tục diễn tả về dung mạo vị Mục tử nhân lành sắp xuất hiện đầy thành tín và yêu thương. Người sẽ không chậm trễ thực hiện lời hứa đến xét xử thế gian. Tuy nhiên, Người trì hoãn là vì không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải để được ơn cứu độ. Vì thế, trong khi mong đợi ngày Đấng Cứu Thế xuất hiện, thánh nhân khuyên chúng ta phải cố gắng sống sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.

Một trong những mẫu gương thánh trẻ tuổi nổi bật về sự sám hối và canh tân, đó là thánh Augustinô. Khi suy nghĩ về những lỗi lầm trong quá khứ, thánh nhân đã thốt lên trong tác phẩm Tự thuật rằng: “Trước kia con là ai, là người thế nào? Có gì mà không xấu xa trong việc con làm, hoặc không trong việc làm, thì trong lời con nói, hoặc không trong lời nói, thì trong ý muốn của con?” Và như thế, Augustinô đã quyết tâm biến đổi cuộc đời mình nhờ ân sủng Chúa: “Con yêu Chúa quá muộn, lạy Chúa là vẻ đẹp của rất xưa vừa mới mãi, con yêu Chúa quá muộn! … Chúa rực sáng, Chúa chiếu tỏa và đã xua tan sự mù lòa của con. Chúa tỏa hương thơm, con hít lấy và con khát khao chúa. Con đã nếm thử và bây giờ con đói, con khát Chúa. Chúa đã chạm đến con và con nóng lòng tìm bình an của Chúa”.

Mùa vọng năm nay đã bước sang tuần lễ thứ hai, ước mong mỗi chúng ta luôn biết dõi theo mẫu gương của thánh Augustinô, nhận ra những thiếu sót và lỗi lầm của mình để xin Chúa thứ tha. Đồng thời, nhờ cộng tác với ơn Chúa giúp ta quyết tâm canh tân đời sống mình mỗi ngày một tốt lành hơn. Hơn nữa, qua khuôn mặt nổi bật của mùa vọng là thánh Gioan Tiền Hô, chúng ta được mời gọi đi vào cuộc sống hiện tại để thúc dục và cảnh tỉnh những tâm hồn còn đầy ngổn ngang vì đam mê thế sự biết trở về với Chúa. Nhờ đó, chúng ta ngày càng gắn kết với Chúa hơn, yêu mến Chúa nhiều hơn và xứng đáng trở thành những người dọn đường cho Chúa Đến.

Lm. Marco Phạm Hải

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam