Thứ Ba 31.10.2023
Nước Thiên Chúa

Là những công dân làm việc cho Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu dạy chúng ta lòng kiễn nhẫn, can đảm và hy vọng.

Thứ Ba Tuần XXX – Mùa Thường Niên

Rm 8,18-25 • Tv 125,1-2ab.2cd-3.4-5.6 (Đ. c.3a) • Lc 13,18-21

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng mười 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? 19 Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”

20 Người lại nói: “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì? 21 Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nước Thiên Chúa

Nước Thiên Chúa là nơi có Thiên Chúa ngự trị. Khi Chúa Giêsu nói về Nước Thiên Chúa, Người nói về Nước Trời nơi có Thiên Chúa, các thiên thần, các thánh…, nhưng Người cũng nói đến sự mở rộng của Nước đó ở trần giân. Hai dụ ngôn trong Phúc Âm làm nổi bật hai đặc tính của Nước Thiên Chúa: Thứ nhất Nước đó lớn lên một cách từ từ – như hạt cải – nhưng sẽ trở thành lớn lao đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ. Vậy, là những công dân làm việc cho Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu dạy chúng ta lòng kiễn nhẫn, can đảm và hy vọng. Công việc loan báo Tin Mừng sẽ cần đến thời gian, cần đất tốt, cần cộng tác của con người và ân sủng của Thiên Chúa. Đặt tính thứ hai của Nước Thiên Chúa là khả năng phát tán thần kỳ – như nắm men vùi trong ba thúng bột. Chúng ta nhớ lại việc Chúa làm thuở ban đầu với chỉ một người là Abraham, sau đó là dân riêng Israel, tiếp đến là Giáo hội, đến nay đã gần ba tỷ người tin vào Thiên Chúa. Là công dân Nước Thiên Chúa, điều quan trọng đối với chúng ta không phải là men, thứ men chết, mà là men có hoạt tính; điều quan trọng không phải có men, mà men phải được vùi vào trong bột, nghĩa là men Tin Mừng được sống giữa lòng thế giới để làm cho thế giới tin nhận Thiên Chúa.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy Đức

Sống Lời Chúa: Hăng say sống men Tin Mừng nơi tôi ở.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam