Thứ Bảy 14.10.2023
Lời Chúa Phúc

Chúng ta cũng vậy, mỗi khi chúng ta lắng nghe Lời Chúa, chúng ta cũng được chúc lành và chúc phúc.

Thứ Bảy Tuần XXVII – Mùa Thường Niên

Thánh Callistô I, Giáo hoàng, Tử đạo – Lễ nhớ

Ge 4,12-21 • Tv 96,1-2.5-6.11-12 (Đ. c.12a) • Lc 11,27-28

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

27 Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” 28 Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lời Chúa Phúc

“Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn” (Lc 11,28)

Không mấy khi có ai đó ngắt lời Chúa Giêsu khi Người giảng dạy. Tuy nhiên, trong bài Phúc Âm hôm nay, một phụ nữ lên tiếng khi Chúa Giêsu đang nói. Tiếng nói của bà cắt ngang lời của Người. Tiếng nói này không đến từ ngoại vi, nó đến từ trung tâm. Nó đến từ giữa đám đông. Hơn nữa, tiếng nói này, dù cố ý hay vô thức, tìm cách làm thuyên giảm tác dụng lời của Chúa Giêsu. Thật vậy, dưới hình thức một lời chúc tụng, câu nói của người phụ nữ dẫn Chúa Giêsu đến một tình trạng nơi mà tiếng nói chưa được hình thành: Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy. Câu nói này đưa Chúa Giêsu đến một tình trạng nơi mà lời nói chỉ là mấy tiếng bập bẹ: phúc thay bầu vú đã cho Thầy bú. Câu nói của người phụ nữ, bề ngoài có vẻ vô hại, đã trở thành một sức mạnh làm suy giảm và hủy diệt ngôn từ.

Đối diện với cách nói như vậy, Chúa Giêsu đã làm gì? Người nói trực tiếp với bà ngay cả khi giọng nói của bà cắt ngang lời Người và biến nó thành hư vô. Lời Người tiếp tục vang dội xuyên qua cuộc sống của bà. Chúa Giêsu trả lời bà bằng cách sử dụng lời chúc tụng như bà vừa mới làm: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”. Câu trả lời mà Chúa Giêsu đưa ra là một lời chúc phúc. Nó nhắm đến người phụ nữ, nhắm đến đám đông và nhắm đến những ai lắng nghe Lời Người qua muôn ngàn thế hệ. Chúng ta cũng vậy, mỗi khi chúng ta lắng nghe Lời Chúa, chúng ta cũng được chúc lành và chúc phúc.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Không làm cản trở hiệu năng lan truyền Lời Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam