Thứ Bảy 07.10.2023
Đức Mẹ Mân Côi

Hội Thánh mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi. Tôi tự hỏi: “Đức Mẹ có yêu Chuỗi Mân Côi không?”, chắc chắn là có vì nhiều lần hiện ra, Mẹ mang Chuỗi Mân Côi trên tay.

Đức Mẹ Mân Côi – Lễ nhớ

Cv 1,12-14 • Lc 1,46-47.48-49.50-51.52-53.54-55 (Đ. c.49) • Lc 1,26-38

Các bài Suy niệm Lễ Đức Mẹ Mân Côi: Con Thiên Chúa xuống thế để ở với con người - Dòng Linh Mục Thánh Tâm Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

26 Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?”

35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37 vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đức Mẹ Mân Côi

Gần trung tâm tháng Mười, Hội Thánh mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi. Tôi tự hỏi: “Đức Mẹ có yêu Chuỗi Mân Côi không?”, chắc chắn là có vì nhiều lần hiện ra, Mẹ mang Chuỗi Mân Côi trên tay. Mẹ yêu Chuỗi Mân Côi vì đó dường như là nơi thể hiện lòng thương xót của Mẹ, mà cách sâu xa nhất phải kể đến chính là của Đức Giêsu Con của Mẹ: “thánh Maria Đức mẹ (của Con) Chúa Trời”. Thật vậy, hai mươi sự mầu nhiệm đan vào Chuỗi Mân Côi như bức tranh về những mốc quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu có liên kết mật thiết với Đức Maria. Phúc Âm hôm nay nói đến “Thiên Thần truyền tin cho Đức bà Maria”. Cuộc đối thoại giữa Thiên Thần và Maria liên quan trực tiếp đến Con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Đức Maria. Nhân vật chính là Đức Giêsu Kitô, còn Maria là khí cụ của Chúa. Và cứ như thế, các sự mầu nhiệm diễn ra trong Chuỗi Mân Côi là những mầu nhiệm về Chúa Kitô. Đức giáo hoàng Phaolô VI đã có lý khi nói, Chuỗi Mân Côi là “bản tóm lược Tin Mừng”. Danh xưng “Thánh Maria Đức Mẹ (của Con) Chúa Trời” được lặp đi lặp lại đặt Giêsu nơi cung lòng của Mẹ. Maria được chúc phúc giữa muôn người nữ vì Đức Giêsu do Mẹ sinh ra là Con Thiên Chúa.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Yêu mến Mẹ ngang qua việc lần Chuỗi Mân Côi hằng ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam