22/10/2024

Thứ Bảy 16.09.2023
“Thật Vậy, Xem Quả Thì Biết Cây!”

Thiên Chúa đã cho chúng ta chính Mình, qua Đức Kitô, Đấng đã nói: “Ai … nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành”.

Thứ Bảy Tuần XXIII – Mùa Thường Niên

Thánh Cornêliô, Giáo hoàng, tử đạo và Thánh Cyprianô, Giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

1 Tm 1,15-17 • Tv 112,1-2.3-4.5-7 (Đ. c.2) • Lc 6,43-49

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN – Giao Xu Thien An

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

46 “Tại sao anh em gọi Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’, mà anh em không làm điều Thầy dạy?

47 “Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. 48 Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. 49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
“Thật Vậy, Xem Quả Thì Biết Cây!”

Chúa Giêsu dùng những dụ ngôn để mạc khải Thiên Chúa. Lời Chúa Cha, Chúa Giêsu, là hạt giống Tin Mừng gieo vào nhân loại, làm biến đổi cái chết thành sự sống, thể hiện từ lời nói đến cuộc sống của những người tin. Như thế, tín hữu không thể hiện tình yêu và lòng thương xót của Chúa Giêsu không thể là người tin đích thực, hoặc là tín hữu tội lỗi cần hoán cải.

Thiên Chúa đã cho chúng ta chính Mình, qua Đức Kitô, Đấng đã nói: “Ai … nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành”. Thư 1 Timôthê khẳng định: “Đây là lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận: Đức Kitô Giêsu đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi” (1 Tm 1,15). 

Lịch sử Hội Thánh đã chứng minh: nhiều Kitô hữu đã hy sinh mạng sống để làm chứng cho Thiên Chúa. Thánh Cônêliô, Giáo hoàng và thánh Syprianô, Giám mục đã sống chân lý này.

“An cư lạc nghiệp”, tục ngữ khôn ngoan của người Việt, nhắc chúng ta “lạc nghiệp” trong Đức Tin. Đầu tư vào các biệt thự trần thế tựa như: “người xây nhà … không nền móng. Nước ống ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá hủy tan tành”. Nhưng đầu tư vào “lâu đài” Nước Trời, “như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá”, và đá tảng, không gì khác ngoài Đức Kitô. Amen.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Tìm lại viên Đá Tảng trong cuộc đời tôi đang đặt ở nơi đâu?

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam