18/10/2024

Thứ Tư 16.08.2023
Gặp Riêng

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu gọi chúng ta dấn thân một cách cá nhân trong việc sửa lỗi. Gặp riêng là một điều cần thiết trong việc sửa sai.

Thứ Tư Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Thánh Stêphanô, vua nước Hungari – Lễ nhớ

Đnl 34,1-12 • Tv 65,1-3a.5.16-17 (Đ. x. c.20a và 9a) • Mt 18,15-20

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. 16 Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. 17 Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

18 “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

19 “Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. 20 Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gặp Riêng

Khi còn là một tập sinh, tôi rất lo lắng khi cha giáo tập muốn gặp riêng. Trong các suy luận của tôi, gặp riêng có nghĩa là có vấn đề. Tuy nhiên, việc gặp riêng giúp tôi hiểu thêm về hành trình ơn gọi của mình. Những thiếu sót và sự vụng về của tôi trong những bước đầu của đời sống tu sĩ được cải thiện nhờ tình yêu và sự kiên nhẫn. Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu gọi chúng ta dấn thân một cách cá nhân trong việc sửa lỗi. Gặp riêng là một điều cần thiết trong việc sửa sai. Chính nơi đó mà chúng ta có thể giúp nhau hiểu ra được những sai lầm và thiếu sót. Điều quan trọng cần lưu ý đó là cách nhìn của chúng ta đối với người phạm lỗi. Ai đó dầu phạm lỗi nặng đến đâu cũng luôn là anh chị em của chúng ta. Thay vì nhìn người đó như là một tội nhân, chúng ta phải nhìn nhận người đó như là anh chị em của mình. Chúng ta không thể sửa lỗi một ai đó nếu chúng ta không thực sự yêu mến người đó. Và chúng ta không thực sự yêu mến người đó nếu chúng ta không muốn tìm kiếm sự thật với người đó. Như một người đã từng nói: “tình yêu mà thiếu sự thật thì chỉ là một điều hão huyền, còn sự thật mà thiếu tình yêu thì thật là cay đắng”.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Gặp riêng với những ai làm mất lòng tôi và thành tâm chia sẻ những bất đồng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam