19/10/2024

Thứ Bảy 12.08.2023
Cẩn Thận Với Kinh Nghiệm Và Kiến Thức Trần Thế

Khi Chúa đến và nói những điều mới lạ, họ sẽ tự động xếp chúng vào thế giới của những điều không thể; họ sẽ nghe mà chói tai, không tin được, chính Nathanaen cũng nói rằng ở Nagiarét có gì hay đâu?

Thứ Bảy Tuần XVIII – Mùa Thường Niên

Thánh Joanna Phanxica Chantal, nữ tu – Lễ nhớ

Đnl 6,4-13 • Tv 17,2-3a.3bc-4.47 và 51ab (Đ. c.2) • Mt 17,14-20

Sống đức tin (07.08.2021 – Thứ Bảy Tuần XVIII Thường Niên) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

14 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đến với đám đông, thì có một người tới quỳ xuống trước mặt Đức Giê-su 15 và nói: “Thưa Ngài, xin thương xót con trai tôi, vì cháu bị kinh phong và bệnh tình nặng lắm: nhiều lần ngã vào lửa, và cũng nhiều lần ngã xuống nước. 16 Tôi đã đem cháu đến cho các môn đệ Ngài, nhưng các ông không chữa được.” 17 Đức Giê-su đáp: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà! Tôi còn phải ở với các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa? Đem cháu lại đây cho tôi.” 18 Đức Giê-su quát mắng tên quỷ, quỷ liền xuất, và đứa bé được khỏi ngay từ giờ đó.

19 Bấy giờ các môn đệ đến gần hỏi riêng Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy?” 20 Người nói với các ông: “Tại anh em kém tin! Thầy bảo thật anh em: nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này: ‘Rời khỏi đây, qua bên kia!’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cẩn Thận Với Kinh Nghiệm Và Kiến Thức Trần Thế

Chúa trách các môn đệ rất gay gắt: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà!”. Tại sao các môn đệ và chúng ta rất cứng lòng tin? Có nhiều lý do. Ở đây chỉ nêu một: con người quen với những gì mắt thấy, tai nghe; những gì vượt khỏi kinh nghiệm thì khó tin. Để sống được, con người ít ra phải biết phân biệt cái gì có thể và cái gì không thể. Ví dụ, không thể bơi qua đại dương, không thể cầm hai ngàn đi chợ để về đãi tiệc… Những phân biệt này cần thiết cho đời sống trần thế. Thế nhưng nguy hiểm nảy sinh, vì dần già con người hình thành nên một thế giới với những gì có thể và thế giới với những gì không thể. Khi Chúa đến và nói những điều mới lạ, họ sẽ tự động xếp chúng vào thế giới của những điều không thể; họ sẽ nghe mà chói tai, không tin được, chính Nathanaen cũng nói rằng ở Nagiarét có gì hay đâu? Càng nhiều kinh nghiệm có khi càng bị đóng khung, càng trở nên nghèo nàn. Con người phải vượt ra khỏi kinh nghiệm trần thế, phải “sinh lại” thành em bé, tức đối với thực tại thiêng liêng họ phải đặt mình ở tình trạng không phân biệt cái gì có thể và không thể, để rồi có thể mở lòng ra đón nhận Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con sử dụng cách khôn khéo kinh nghiệm và tri thức trần thế, không để chúng cản trở con nhưng giúp con mở ra và hết lòng tin vào Chúa.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi, J.S.

Sống Lời Chúa: Hãy phó thác đời mình trong tay Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam