22/10/2024

Thứ Sáu 21.07.2023
Ta Muốn Lòng Nhân

Lời Chúa trong bài Phúc Âm hôm nay cho thấy vai trò và nhiệm vụ của luật là để bảo vệ và thăng tiến con người.

Thứ Sáu Tuần XV – Mùa Thường Niên

Thánh Laurensô Brinđisi, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Xh 11,10 – 12,14 • Tv 115,12-13.15-16.17-18 (Đ. c.13) • Mt 12,1-8

Mến Yêu Hằng Ngày]: Thứ 6, 19-07-2019 (Mt 12, 1-8) - Dòng Tên Việt Nam-Dòng Chúa Giêsu

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!” 3 Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao? 6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ta Muốn Lòng Nhân

Trong bất kỳ một tổ chức hay một quốc gia nào, luật pháp là một điều thiết yếu nhằm đảm bảo sự kỷ cương và trật tự cho tổ quốc hay quốc gia đó. Một nền luật pháp văn minh là một nền luật pháp vì con người và nhằm thăng tiến con người. Nếu đánh mất yếu tố then chốt này, luật pháp sẽ trở thành một cái khung cứng nhắc kìm hãm sự phát triển của nhân vị.

Lời Chúa trong bài Phúc Âm hôm nay cho thấy vai trò và nhiệm vụ của luật là để bảo vệ và thăng tiến con người. Chúa Giêsu khẳng định: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày sabbat.” (Mt 12,7-8). Qua câu khẳng định này, Chúa Giêsu cho thấy Ngài chính là Đấng Mêsia mà dân Do Thái trông đợi. Ngài thể hiện uy quyền của một thẩm phán trong việc kiện toàn lề luật, nhất là luật về ngày sabbat. Ngày sabbat là ngày của Chúa. Giữ ngày sabbat là tuân theo thánh ý của Chúa, mà thánh ý ấy chính là yêu thương và nhân nghĩa với tha nhân. Đời sống của người Kitô hữu là một đời sống quãng diễn tinh thần giữ ngày sabbat. Tinh thần ấy chính là việc luôn luôn yêu thương tha nhân như chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu thương người khác như chính Chúa đã yêu thương chúng con!

Lm. ArDL Nguyễn Ngọc Duy Linh

Sống Lời Chúa: Xin ơn Chúa đừng để chúng ta trở nên con người ghen tỵ, ích kỷ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam