Chúa Nhật 21.05.2023
Chúa Về Trời, Môn Đệ Đi Loan Báo Tin Mừng

LỄ CHÚA THĂNG THIÊN – Lễ trọng

Cv 1,1-11 • Tv 46,2-3.6-7.8-9 (Đ. c.6) • Ep 1,17-23 • Mt 28,16-20

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 30 tháng năm 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

16 Khi ấy, mười một môn đệ đi tới miền Ga-li-lê, đến ngọn núi Đức Giê-su đã truyền cho các ông đến. 17 Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 18 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. 19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, 20 dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Về Trời, Môn Đệ Đi Loan Báo Tin Mừng

“Vậy các con hãy đi rao giảng muôn dân, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”. Với ngày lễ này, sứ mạng xuống thế làm người, mặc lấy xác phàm nhân loại, để cứu độ nhân loại được xem như “hoàn tất” đối với Chúa Giêsu: Người trở về cùng Chúa Cha. Sự hoàn tất của Chúa Giêsu lại mở ra một sự khởi đầu mới trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ đối với các môn đệ của Người.

Tuy nhiên, con đường mà các môn đệ sẽ đi không phải chính các ông sẽ tự làm ra, mà là con đường của Thiên Chúa đã làm ra. Quả vậy, sau khi con người đã phạm tội phản bội Thiên Chúa, Thiên Chúa không bỏ mặc cho họ chết đi trong tội. Thiên Chúa bắt đầu làm một con đường từ Trời từ chính Ngài. Con đường đó được nối dài mãi đến tận dương gian qua Đức Giêsu, trải dài và rộng đến hết mỗi một con người: con đường Giêsu, con đường yêu thương, con đường cứu độ. Nhưng không phải ai cũng biết con đường đó. Cho nên, chính Đấng lên Trời đã truyền lệnh cho các Tông đồ “đi giảng dạy muôn dân, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần”.

Mỗi Kitô ở trong Hội Thánh đều được Chúa giao cùng mệnh lệnh này, nghĩa là có nguyên giá trị như xưa Người truyền cho các Tông đồ. Điều khó khăn đối với chúng ta là việc loan báo Tin Mừng, giảng dạy muôn dân, chúng ta thực hiện bằng những phương cách con người. Vì vậy, Chúa Giêsu đã dự phòng việc này nên Người đã xin Chúa Cha ban Thánh Thần để giúp chúng ta nhớ lại những gì mà Người đã dạy. Hội Thánh cũng khuyên nhủ chúng ta năng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, ngoài việc chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em chưa đón nhận Tin Mừng trong khi rao giảng Tin Mừng cho họ. Chính Chúa Thánh Thần sẽ làm việc nơi những người nghe Lời Chúa, tìm kiếm Chúa giúp họ tiến đến với Thiên Chúa. Ngoài việc cầu nguyện, đời sống của người Kitô hữu theo các giá trị Tin Mừng là chứng từ cụ thể trước mặt những người đang nghe Lời Chúa, đang tìm Chúa. Vì thế, sự đồng nhất giữa đức tin mà chúng ta đón nhận với đời sống là quan trọng. Chúa dạy: “Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men Biệt phái và men Hêrôđê”. Men Biệt phái là thói giả hình, đạo đức giả, kiêu căng, phô trương, …; men Hêrôđê là háo danh, tham lam, quyền bính, yêu lợi lộc, …

Mừng lễ Chúa Lên Trời, chúng ta ý thức lại mệnh lệnh đã trao cho chúng ta, đồng thời kiểm điểm lại mức độ thực hiện lệnh truyền này của chúng ta, để con đường Chúa lên Trời cũng là con đường của tôi, con đường của những người tôi gặp.

Lm. Phêrô Nguyên Hiệu

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam