20/09/2024

Đức Hồng y Parolin làm phép tượng Cha Matteo Ricci và ông Phaolô Từ Quảng Kỳ

Đức Hồng y Parolin làm phép tượng Cha Matteo Ricci và ông Phaolô Từ Quảng Kỳ

Vào thứ Ba ngày 09/5 tới đây, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh sẽ làm phép tượng Cha Matteo Ricci người Ý và ông Phaolô Từ Quảng Kỳ (Xu Guangqi) người Trung Quốc. Đây là quà của cộng đoàn Công giáo Trung Quốc tặng cho Giáo phận Macerata của Ý.

Cha Matteo Ricci

Cha Matteo Ricci 

Sự kiện diễn ra tại Nhà thờ Chính toà Thánh Gioan của Giáo phận Macerata không chỉ có giá trị nghệ thuật và văn hoá, nhưng còn mang tính biểu tượng rất cao. Hai bức tượng sẽ được đặt ngay mặt tiền của Nhà thờ.

Bức tượng đầu tiên là Đấng đáng kính Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên, có tên Trung Quốc là Lý Mã Đậu (Li Madou). Tượng thứ hai là ông Từ Quảng Kỳ, người Trung Quốc, một người cải đạo theo Công giáo nổi tiếng của đất nước châu Á rộng lớn, một trong những người bạn và ân nhân quan trọng nhất của cha Ricci. Cả hai đều là những nhân vật đặc biệt và hiện diện trong tất cả các bản văn lịch sử Trung Quốc. Hai bức tượng là món quà tình bạn của cộng đoàn Công giáo Trung Quốc, đặc biệt là hai cộng đoàn Công giáo ở Bắc Kinh và Thượng Hải, dành cho quê hương của Cha Matteo Ricci.

Vào năm 2011, ông Song Haojie, một công chức của Thượng Hải cùng với một số học giả Trung Quốc đến thăm Macerata. Khi viếng Nhà thờ Thánh Gioan đang trùng tu và biết đây là nơi lưu giữa những kỷ niệm của Cha Matteo Ricci, đồng thời nhìn thấy mặt tiền của nơi thờ phượng còn hai chỗ trống, ông Song Haojie đưa ra ý tưởng tặng hai bức tượng cho Giáo phận, như một cử chỉ của tình bạn và trao đổi quốc tế.

Để hoàn thành hai bức tượng, người đầu tiên phải kể đến là nữ giáo sư Rachel Zhu Xiaohong. Không chỉ gây quỹ để thực hiện công trình, nhưng giáo sư còn tích cực cộng tác với một số học giả và hậu duệ của ông Từ Quảng Kỳ sống ở Thượng Hải, để có được những chi tiết tỉ mỉ về trang phục của ông Từ Quảng Kỳ, một đại thần của thời Minh.

Một người khác đã góp phần quan trọng cho dự án là tiến sĩ Zhang Caicheng, người Trung Quốc. Ông đã đến Macerata vào tháng 5/2010 cùng với ca đoàn Nantang của Bắc Kinh nhân kỷ niệm 40 năm ngày mất của Cha Matteo Ricci. Ngoài việc gây quỹ ông còn là người tìm nghệ nhân Trung Quốc tài giỏi thực hiện công trình.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-05/dhy-parolin-phep-tuong-metteo-ricci-phaolo.html