20/09/2024

Chúa Nhật 07.05.2023
Đường, Sự Thật Và Sự Sống

Thứ Hai Tuần IV – Mùa Phục Sinh

Cv 11,1-18 • Tv 41,2.3; 42,3.4 (Đ. Tv 41,3a) • Ga 10,11-18

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

11 Khi ấy, 

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Đường, Sự Thật Và Sự Sống

Trong lịch sử nhân loại, chưa từng có người nào và cũng sẽ chẳng một ai nói được như Chúa Giêsu: “Ta là đường, là sự thật và là sự sống”.

  1. Đường giao thông thiết yếu cho cuộc sống con người đến nỗi được ví như huyết mạch. Đường nối kết hai vùng cách biệt để con người giao lưu. Thiếu nó, cuộc sống trở nên cô quạnh. Không (đường) đi thì mãi chẳng đến (được với nhau). Đường mà Chúa Giêsu nói đây mang ý nghĩa thiêng liêng. Nó kết Thiên Chúa với con người, nối trời với đất, hữu hạn với vô hạn, vĩnh cửu với thời gian. Con đường đó chính là Ngài. Nếu không đi trên con đường Giêsu thì muôn đời ta chẳng thể gặp Chúa: “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.
  2. Sự thật rất cần trong mọi mối tương giao. Thiếu nó, người ta chẳng còn tin nhau nữa, vì mọi lời nói đều là dối trá, mọi hành động chỉ là lừa lọc, mà niềm tin lại là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Chúa Giêsu dạy: “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”. Thiên Chúa là Đấng chân thật, không hề lừa dối ai bao giờ. Tin Mừng cho thấy lời nói và hành động của Chúa Giêsu đều chân thật chứ không dối trá. Ngài dạy sống thật thà: “Có thì nói có, không thì nói không. Nói thêm thắt là do sự dữ mà ra” (Mt 5,37). Ai đi theo con đường Giêsu, người ấy hãy vững tin là mình đi đúng đường và sẽ đạt đích Nước Trời. Người ấy sẽ sống trong bình an và vui tươi.
  3. Sự sống cũng vô cùng quý giá đối với con người như tục ngữ dạy: “Người sống hơn đống của”. Ai cũng muốn sống lâu, thọ trăm tuổi, nhưng tất cả đều phải chết. Sự sống mà Chúa Giêsu có ý nói ở đây là sự sống đời đời. Chỉ Thiên Chúa mới hằng sống và vĩnh cửu. Tin vào Chúa sẽ được sống đời đời: “Ai tin Người Con thì không bị hư mất, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,16); “Tôi là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Tôi sẽ không chết đời đời” (Ga 11,25-26). Hãy cùng Phêrô tuyên tín: “Lạy Thầy, bỏ Thày thì chúng con biết theo ai, vì chỉ Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68).

Lạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã đến chỉ cho chúng con con đường dẫn đến sự sống thật. Xin giúp chúng con đặt trọn niềm tin vào Chúa, hân hoan và vững dạ bước theo, dù đường đời con đi phủ đầy bóng tối hay chông gai, vì có Chúa cùng đi, có Lời Chúa là ánh sáng soi đường, và ở cuối chân trời, chúng con sẽ đạt đến sự sống muôn đời. Amen.

+Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam