Thứ Tư 19.04.2023
Ai Làm Điều Ác, Thì Ghét Ánh Sáng

Ơn cứu độ dù được đem đến tận nơi cho con người, nhưng đón nhận hay khước từ lại hệ tại nơi con người. Ai đã khước từ? Là những người làm điều ác vì họ ghét Ánh sáng. Ai đã đón nhận và được cứu độ? Là kẻ sống theo sự thật vì họ đến cùng Ánh sáng.

Thứ Tư Tuần II – Mùa Phục Sinh

Cv 5,17-26 • Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9 (Đ. c.7a) • Ga 3,16-21

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 14 tháng chín 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

16 “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. 17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. 18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. 19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. 20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. 21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ai Làm Điều Ác, Thì Ghét Ánh Sáng

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết”. Mầu nhiệm phục sinh mà chúng ta đang sống gắn liền với mầu nhiệm nhập thể vì Đấng đã nhập thể cũng chính là Đấng đã phục sinh. Đấng đã sinh ra vì nhân loại cũng là Đấng đã chết vì nhân loại. Đấng đó là Giêsu Kitô. Giêsu có nghĩa là “Thiên Chúa cứu độ”. Người là Đấng Kitô, trong tiếng Hy Lạp, hay “Mêsia” trong tiếng Hipri, có nghĩa là “được xức dầu”. Người được xức dầu bằng Thánh Thần và đảm nhận sứ mạng cứu chuộc của Người. Người đã nhập thể, Người là Ánh Sáng đã đến thế gian. Ánh Sáng đó không chỉ là chỉ đường cho người ta sống qua mạc khải và giảng dạy, Ánh Sáng đó còn đưa người ta vào vinh quang của Thiên Chúa bằng chính sự phục sinh của Người. Dầu vậy, ơn cứu độ lại không chỉ hệ tại một phía nơi Thiên Chúa. Ơn cứu độ dù được đem đến tận nơi cho con người, nhưng đón nhận hay khước từ lại hệ tại nơi con người. Ai đã khước từ? Là những người làm điều ác vì họ ghét Ánh sáng. Ai đã đón nhận và được cứu độ? Là kẻ sống theo sự thật vì họ đến cùng Ánh sáng. Rất nhiều lần chúng ta loay hoay trong chọn lựa điều tốt cho mình, nhưng chúng ta biết rằng điều tốt thực sự cần cho chúng ta phải đồng điệu với điều tốt Thiên Chúa muốn cho chúng ta, để khi sống trong điều tốt đó, chúng ta sống trong sự thật, và khi sống trong sự thật, chúng ta mới thực sự được tự do.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Sống thật thà, ngay thẳng trước mặt Thiên Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam