Thứ Ba 18.04.2023
Bí Tích Hòa Giải – Ơn Tái Sinh

May mắn thay, nhờ bí tích Hòa Giải, chúng ta được chữa lành tận căn trong tâm hồn, được giao hòa với Thiên Chúa, cũng như với tha nhân, và còn được ban thêm ân sủng để sống tích cực hơn.

Thứ Ba Tuần II – Mùa Phục Sinh

Cv 4,32-37 • Tv 92,1ab.1c-2.5 (Đ. c.1a) • Ga 3,7b-15

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 26 tháng tư 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

7b Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

9 Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: “Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được?” 10 Đức Giê-su đáp: “Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy! 11 Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. 12 Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? 13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, 15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bí Tích Hòa Giải – Ơn Tái Sinh

Khi nói tới đoạn Phúc Âm hôm nay, chúng ta thường chú tâm tới bí tích Thánh Tẩy, được sinh ra làm con cái Chúa trong Giáo Hội Công Giáo. Điều đó là đúng thôi, nhưng chưa đủ. Vì lẽ, sinh ra bởi ơn trên không chỉ là một hành vi nhất thời, nhưng là cả tiến trình canh tân liên tục trong suốt cuộc sống.

Người ta không thể chui lại vào lòng mẹ để được sinh ra một lần nữa? Hẳn thắc mắc này không chỉ là của Nicôđêmô mà còn là của rất nhiều người khi trót lỗi phạm một tội lớn lao nào đó và rồi ăn năn hoán cải. Phần lớn trong số họ bị lương tâm cắn rứt và sống bi quan suốt phần đời còn lại.

Các tín hữu thật may mắn khi có tòa xưng tội, nơi họ có thể tìm được nguồn bình an, làm hòa với chính bản thân để đạt sự hài hòa nội tại. Có nhiều người cả đời bi quan sầu khổ đến nỗi quyên sinh vì trót phạm trọng tội. May mắn thay, nhờ bí tích Hòa Giải, chúng ta được chữa lành tận căn trong tâm hồn, được giao hòa với Thiên Chúa, cũng như với tha nhân, và còn được ban thêm ân sủng để sống tích cực hơn.

Lạy Chúa, xin cho con biết khiêm cung đến với tòa xưng tội cách thường xuyên, xin giúp con luôn biết bắt đầu rồi lại bắt đầu. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Thường xuyên đến lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam