Thứ Hai 17.04.2023
Sinh Ra Và Tái Sinh

Tái sinh trong Thần Khí mời gọi ta thay đổi cách sống, mở trái tim cho Thánh Thần hoạt động, trở nên ngoan ngùy để lắng nghe và đón nhận sự dạy dỗ của Ngài trong thinh lặng nội tâm.

Thứ Hai Tuần II – Mùa Phục Sinh

Cv 4,23-31 • Tv 2,1-3.4-6.7-9 (Đ. x. c.12d) • Ga 3,1-8

12.04.2021 – Thứ Hai tuần II Phục Sinh | Giáo Phận Bà Rịa

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, một thủ lãnh của người Do-thái. 2 Ông đến gặp Đức Giê-su ban đêm. Ông nói với Người: “Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy.” 3 Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.” 4 Ông Ni-cô-đê-mô thưa: “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?” 5 Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí. 6 Cái bởi xác thịt sinh ra là xác thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là thần khí. 7 Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sinh Ra Và Tái Sinh

Nicôđêmô, một người Pharisêu chân thành tìm kiếm sự thật đã “lén lút” đến gặp Đức Giêsu vào ban đêm. Ông theo Chúa từ xa, ông giữ đạo âm thầm, ông được Lời Chúa đánh động nhưng không đủ can đảm để làm môn đệ Người cách chân chính. Dù vậy, Đức Giêsu tôn trọng và mời gọi ông bước đi trên con đường của sự sống: hãy “sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”! Ông bối rối: “làm thế nào một người đã già có thể sinh ra được?”

Để hiểu được điều này, ông cần mở lòng cho Thiên Chúa hoạt động, can đảm đón nhận đức tin. Quả thật, sinh ra, hay được sinh ra là điều mà chúng ta không thể làm chủ. Như một trẻ sơ sinh không tự sinh ra bằng sức riêng. Sự sinh ra là điều được trao ban và được nhận lãnh. “Sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”, hay còn gọi là tái sinh trong Thánh Thần, cũng là con đường Thiên Chúa vẽ trong tự do “gió muốn thổi đâu thì thổi”. Tái sinh trong Thần Khí mời gọi ta thay đổi cách sống, mở trái tim cho Thánh Thần hoạt động, trở nên ngoan ngùy để lắng nghe và đón nhận sự dạy dỗ của Ngài trong thinh lặng nội tâm. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống từng ngày dưới sự hướng dẫn và soi sáng của Thần Khí.

Nt. Thục Đoan, OA

Sống Lời Chúa: Xin ơn khôn ngoan và ơn kính sợ Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam